Liên Hợp Quốc kêu gọi thế giới đừng quay lưng với Yemen

(VOH) – Một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc hôm 29/7 đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế “đừng quay lưng” với Yemen, đồng thời tôn vinh các cam kết viện trợ dành cho đất nước này.

“Bốn năm xung đột dựa theo báo cáo mới nhất của UNDP đã khiến Yemen bị tụt hậu 20 năm,” Tổng giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) Achim Steiner nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn ở Amman.

Liên Hợp Quốc kêu gọi thế giới đừng quay lưng với Yemen. Ảnh: AFP

Steiner cho biết Liên Hợp Quốc đã tiếp nhận ít hơn 36% của con số 2,6 tỷ USD đã cam kết tại một hội nghị ở Geneva vào tháng Hai. Trong vòng 2 hoặc 3 tháng tới, nếu nguồn tài trợ không đủ, dự kiến sẽ có hơn 21 chương trình viện trợ phải hoãn, Steiner thông tin thêm.

Hàng chục ngàn người đã chết tại Yemen từ khi liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu can thiệp và hỗ trợ chính phủ Yemen chống lại quân đối lập Huthi Hồi giáo dòng Shia năm 2015.

Steiner mô tả đây là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất và cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn, có gần 20 triệu người dân Yemen đang cần viện trợ nhân đạo. 10 triệu người Yemen hiện đang đối mặt với nguy cơ nạn đói. "Thế giới không nên quay lưng lại với Yemen", ông thúc giục, kêu gọi "sự đoàn kết và rộng lượng" từ cộng đồng quốc tế.

Ước tính có khoảng 24 triệu người Yemen - hơn 80% dân số - phụ thuộc vào một số hình thức hỗ trợ nhân đạo hoặc bảo vệ để sinh tồn, theo Liên Hợp Quốc.