Chờ...

Liên Hợp Quốc thông qua “Hiệp ước vì Tương lai” với 56 hành động cụ thể cho thế kỷ 21

VOH - Ngày 22/9, trong khuôn khổ sự kiện mở màn Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) khóa 79 tại New York, các quốc gia thành viên nhất trí thông qua "Hiệp ước vì Tương lai".

Đây là một văn kiện mang tính bước ngoặt, nhằm đối phó với những thách thức của thế kỷ 21 và thúc đẩy hòa bình, an ninh, phát triển bền vững trên toàn cầu

"Hiệp ước vì Tương lai" gồm 42 trang, đưa ra 56 hành động cụ thể, tập trung vào các vấn đề quan trọng như duy trì chủ nghĩa đa phương, giữ vững Hiến chương LHQ và thúc đẩy hòa bình.

Bên cạnh đó, hiệp ước còn kêu gọi cải cách các tổ chức tài chính quốc tế và Hội đồng Bảo an LHQ, đồng thời đưa ra những biện pháp mới để ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nghèo, giải quyết xung đột vũ trang và thúc đẩy giải trừ vũ khí. Một phần quan trọng của hiệp ước là định hướng phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm bảo công nghệ này được sử dụng vì lợi ích của nhân loại.

Dai hoi dong 2024
Sự kiện mở màn Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ (ĐHĐ LHQ) khóa 79 (từ 22-23/9) tại Mỹ - Ảnh: scmp.com

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã phát biểu tại sự kiện, nhấn mạnh rằng "Hiệp ước vì Tương lai" là kết quả của hơn 9 tháng đàm phán căng thẳng, nhằm tạo ra một cơ chế đa phương hiệu quả và toàn diện hơn.

Ông Guterres khẳng định: "Chúng ta đang sống trong thời kỳ hỗn loạn với những thay đổi diễn ra nhanh chóng, và cần phải hành động mạnh mẽ để cải tổ các tổ chức quốc tế, nhằm đối phó với những thách thức đang ngày càng gia tăng."

Bối cảnh hiện tại, với các cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine, Dải Gaza và Sudan, cùng những thách thức về biến đổi khí hậu, nợ công và sự phát triển không kiểm soát của công nghệ, đã làm nổi bật nhu cầu cấp bách về cải cách các cơ chế toàn cầu. Hiệp ước được kỳ vọng sẽ giúp LHQ và các tổ chức quốc tế khác đáp ứng tốt hơn trước những vấn đề này.

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Philemon Yang cho biết, các cam kết trong Hiệp ước phản ánh ý chí chung của các quốc gia thành viên trong việc bảo vệ hòa bình và an ninh quốc tế, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, và đảm bảo rằng công nghệ sẽ được sử dụng vì lợi ích chung của toàn nhân loại. Ông nhấn mạnh: "Hiệp ước này là con đường hướng tới một tương lai tươi sáng hơn cho tất cả các thế hệ."

Hiệp ước còn kêu gọi các quốc gia thành viên cùng chung tay cải cách các tổ chức tài chính quốc tế để giảm bớt bất bình đẳng trong hệ thống tài chính toàn cầu, đồng thời cam kết giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Điều này bao gồm các nỗ lực đầu tư vào các công nghệ xanh và giảm khí thải nhà kính, cũng như đảm bảo rằng công nghệ AI được quản lý chặt chẽ để không gây ra những hệ quả tiêu cực.

Lãnh đạo nhiều quốc gia đã cam kết sẽ tiếp tục củng cố hệ thống đa phương, bảo vệ lợi ích của các thế hệ hiện tại và tương lai trong bối cảnh cuộc khủng hoảng toàn cầu đang kéo dài.