Chờ...

Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết ‘yêu cầu ngừng bán vũ khí cho Israel’

VOH - Ngày 5/4, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng mọi hoạt động bán vũ khí cho Israel, nêu bật những cảnh báo về “nạn diệt chủng” trong cuộc xung đột ở Gaza.

28 trong số 47 quốc gia thành viên của hội đồng đã bỏ phiếu ủng hộ, 13 phiếu trắng và 6 phiếu chống lại nghị quyết, bao gồm cả Hoa Kỳ và Đức.

Đây là lần đầu tiên cơ quan nhân quyền hàng đầu của Liên Hợp Quốc đưa ra quan điểm về cuộc chiến đẫm máu nhất từ ​​trước đến nay tại lãnh thổ Palestine.

gaza
Cuộc chiến ở Gaza được châm ngòi kể từ sau cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas khiến khoảng 1.170 người ở Israel, chủ yếu là dân thường, thiệt mạng - Ảnh: AFP

Nghị quyết nhấn mạnh “sự cần thiết phải đảm bảo trách nhiệm giải trình đối với mọi hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền quốc tế nhằm chấm dứt tình trạng miễn tội”.

Nghị quyết cũng bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc trước các báo cáo về vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế, bao gồm cả tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người có thể xảy ra trên lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng”.

Xem thêm: Israel sử dụng trí tuệ nhân tạo để chọn mục tiêu ném bom ở Gaza

Văn bản có lời lẽ mạnh mẽ kêu gọi các nước “chấm dứt việc bán và chuyển giao vũ khí, đạn dược và các thiết bị quân sự khác cho Israel”, đồng thời nhấn mạnh rằng Tòa án Công lý Quốc tế đã ra phán quyết vào tháng 1/2024 rằng “có nguy cơ xảy ra nạn diệt chủng” ở Gaza.

Nghị quyết của hội đồng nhân quyền cũng lên án việc bắn rocket vào các khu vực dân sự của Israel và yêu cầu “thả ngay lập tức tất cả các con tin còn lại”.

Nghị quyết liên tục nêu tên Israel, yêu cầu nước này chấm dứt việc chiếm đóng tất cả các vùng lãnh thổ của người Palestine và “ngay lập tức dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với Dải Gaza cũng như mọi hình thức trừng phạt tập thể khác”.

Văn bản, được sửa đổi vào cuối ngày 4/4, loại bỏ một số tài liệu tham khảo về tội diệt chủng, tiếp tục bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc trước những tuyên bố của các quan chức Israel có tính chất kích động diệt chủng”.

Nghị quyết do Pakistan đưa ra thay mặt cho tất cả các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, ngoại trừ Albania, cũng kêu gọi “ngừng bắn ngay lập tức” và “tiếp cận và hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp ngay lập tức”.

Đại sứ Palestine Ibrahim Mohammad Khraishi phát biểu trước hội đồng trước cuộc bỏ phiếu: “Chúng tôi cần tất cả các bạn thức tỉnh và ngăn chặn nạn diệt chủng này, một cuộc diệt chủng được truyền hình khắp thế giới”.

Cuộc chiến ở Gaza bắt đầu sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas, khiến khoảng 1.170 người ở Israel, chủ yếu là dân thường, thiệt mạng.

Các chiến binh Palestine cũng bắt giữ hơn 250 con tin vào ngày 7/10 và 130 người vẫn ở Gaza, trong đó có 34 người mà quân đội cho biết là đã chết.

Theo Bộ Y tế tại Gaza do Hamas điều hành, chiến dịch trả đũa của Israel đã giết chết ít nhất 33.037 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.