Chờ...

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo trực tiếp Israel

VOH - Lời cảnh báo từ ông Biden đánh dấu lời đe dọa đầu tiên liên quan đến điều kiện viện trợ cho Israel, một diễn biến có thể thay đổi động lực của cuộc xung đột kéo dài gần 6 tháng qua ở Dải Gaza.

Theo Reuters, Nhà Trắng trích dẫn cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu: "Tổng thống Biden nói rõ rằng Israel phải công bố và thực hiện một loạt các bước cụ thể và có thể đo lường được để giải quyết tổn hại dân sự, vấn đề nhân đạo và sự an toàn của nhân viên cứu trợ".

Trong cuộc gọi kéo dài 30 phút, ông Joe Biden cũng nhấn mạnh rằng chính sách của Mỹ về vấn đề Gaza sẽ được xác định dựa trên đánh giá của Mỹ về hành động ngay lập tức của phía Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo trực tiếp Israel
Tổng thống Mỹ Joe Biden dọa đổi chính sách nếu Israel không bảo vệ dân thường - Ảnh: Reuters 

Tại cuộc họp báo sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby từ chối nêu chi tiết về những thay đổi cụ thể mà Mỹ sẽ thực hiện trong chính sách đối với Israel.

Nhưng ông Kirby cho biết Washington hy vọng sẽ nhận được thông báo về các bước đi mới của Israel trong "những giờ và ngày tới".

Ngày 4/4, tại cuộc họp nội các an ninh, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel chuẩn bị cho khả năng xảy ra cuộc tấn công trả đũa sau vụ không kích tại tòa nhà lãnh sự gần đại sứ quán Iran ở Damacus - Syria trong tuần này.

Thủ tướng Israel nhấn mạnh nước này "sẽ ra tay với bất cứ ai làm hại chúng tôi hoặc có kế hoạch làm hại chúng tôi".