Chờ...

Nhiều tổ chức từ thiện tuyên bố ngừng viện trợ tại Gaza

VOH - Các nhóm viện trợ nhân đạo nói rằng, họ không thể hoạt động an toàn sau khi Israel tấn công nhắm vào đoàn xe từ thiện thực phẩm.

Thảm họa nhân đạo ở Gaza dường như trở nên tồi tệ hơn khi các tổ chức từ thiện tuyên bố đình chỉ hoạt động trên lãnh thổ này - sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel nhắm vào một đoàn xe cứu trợ quốc tế, khiến 7 người thiệt mạng.

dải gaza
7 người thiệt mạng ở Deir al-Balah khi tên lửa của Israel tấn công đoàn xe của World Central Kitchen - Ảnh: AP

Xem thêm: 50% dân số ở Gaza có nguy cơ chết đói

Nhóm từ thiện World Central Kitchen (WCK) - cùng với các tổ chức viện trợ khác như Anera (giúp đỡ những người tị nạn khắp Trung Đông) và Project Hope (có trụ sở tại Hoa Kỳ, tập trung vào chăm sóc sức khỏe) đều tuyên bố vào ngày 2/4 rằng, họ sẽ tạm dừng hoạt động ở Gaza để bảo vệ nhân viên của mình.

Gọi quyết định này là một “bước chưa từng có”, Anera cho biết, vụ giết người cùng với sự mất mát của nhiều nhân viên cứu trợ khác và gia đình của họ đã khiến “nhóm của chúng tôi kết luận rằng việc cung cấp viện trợ một cách an toàn là không còn khả thi nữa”.

Tuyên bố nêu rõ: “Mặc dù chúng tôi hiểu những hậu quả nghiêm trọng mà việc ngưng viện trợ sẽ gây ra đối với người dân Palestine, nhưng những rủi ro ngày càng gia tăng liên quan đến việc cung cấp viện trợ khiến chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tạm dừng hoạt động cho đến khi nhân viên của chúng tôi lấy lại niềm tin rằng - họ có thể thực hiện công việc của mình mà không gặp rủi ro quá mức”.

Một đoàn xe gồm 3 chiếc xe của WCK chuyển hàng viện trợ đã bị tấn công vào tối 1/4 khiến 7 người thiệt mạng, bao gồm các công dân Palestine, Anh, Úc và Ba Lan, một công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Canada.

Các tàu viện trợ do WCK tổ chức đã đến Gaza hôm 1/4 mang theo 400 tấn thực phẩm và vật tư – đủ cho 1 triệu bữa ăn – trong một chuyến hàng do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tài trợ.

Tuy nhiên, các nhân viên chỉ dỡ được khoảng 100 tấn hàng trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái - khiến tổ chức từ thiện ra lệnh cho các tàu chở số viện trợ còn lại quay trở lại Síp.

Vụ tấn công đã gây ra sự phản đối kịch liệt trên toàn thế giới, bao gồm cả những lời khiển trách từ một số đồng minh quốc tế thân cận nhất của Israel, chẳng hạn như Mỹ.

Nhà Trắng cho biết, họ “phẫn nộ” trước vụ tấn công, mặc dù John Kirby, người phát ngôn an ninh quốc gia cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy Israel cố tình nhắm vào các nhân viên cứu trợ.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu than thở về vụ tấn công, mô tả vụ việc là bi thảm và ngoài ý muốn.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, nạn đói “được dự báo và sắp xảy ra” ở nửa phía bắc của Gaza, và theo Oxfam, kể từ tháng 12/2023, số người trên lãnh thổ Palestine phải đối mặt với nạn đói “ở mức độ thảm khốc” đã tăng gần gấp đôi.

Theo Bộ Y tế tại vùng lãnh thổ do nhóm chiến binh Palestine Hamas kiểm soát, ít nhất 27 trẻ em đã chết vì suy dinh dưỡng. Ngoài ra, tổng cộng đã có 71 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trong ngày qua.

Theo dữ liệu của Israel, khoảng 1.200 người Israel đã thiệt mạng và 250 người khác bị bắt làm con tin vào ngày 7/10. Hơn 32.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công tiếp theo của Israel.