Chờ...

Cập nhật: 4 người chết sau trận động đất mạnh nhất 25 năm tại Đài Loan

VOH - Theo Reuters, trận động đất mạnh 7,2 độ richter làm rung chuyển Đài Loan ngày 3/4 là trận động đất mạnh nhất tấn công hòn đảo này trong ít nhất 25 năm, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Chính phủ Đài Loan cho biết, 4 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương tại quận miền núi, dân cư thưa thớt phía đông Hoa Liên - nơi tâm chấn.

Ít nhất 26 tòa nhà sụp đổ - hơn một nửa ở Hoa Liên, với khoảng 20 người bị mắc kẹt và công tác cứu hộ đang được tiến hành.

động đất
Một tòa nhà bị hư hại ở Hoa Liên sau trận động đất lớn xảy ra ở phía đông Đài Loan - Ảnh: CNA

Trận động đất xảy ra vào lúc 8 giờ sáng, có độ sâu 15,5 km (9,6 dặm), theo Cục Quản lý Thời tiết Trung ương Đài Loan.

Cơ quan thời tiết Nhật Bản cho biết, một số đợt sóng thần nhỏ đã tràn tới các khu vực phía nam tỉnh Okinawa và sau đó hạ mức cảnh báo sóng thần trước đó xuống mức khuyến cáo. Cơ quan này cho biết, cường độ của trận động đất là 7,7 độ richter.

Cơ quan Địa chấn Philippines cũng đưa ra cảnh báo cho người dân ở khu vực ven biển của một số tỉnh, kêu gọi họ sơ tán lên vùng đất cao hơn.

Đài Loan đưa ra cảnh báo sóng thần nhưng không báo cáo thiệt hại nào và Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii sau đó cho biết, nguy cơ sóng thần gây thiệt hại đã qua.

động đất
Các tòa nhà ở quận Xindian ở thành phố Tân Đài Bắc sau trận động đất - Ảnh: CNA

Một nhân chứng của Reuters cho biết, các dư chấn vẫn có thể được cảm nhận ở Đài Bắc, với hơn 25 dư chấn được ghi nhận, theo cơ quan quản lý thời tiết trung ương Đài Loan.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, trận động đất được cảm nhận ở tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, trong khi một nhân chứng của Reuters cho biết trận động đất cũng được cảm nhận ở Thượng Hải.

Chính quyền thành phố Đài Bắc cho biết, họ chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về thiệt hại lớn và hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đã hoạt động trở lại ngay sau trận động đất.

Nhà điều hành điện lực Taipower cho biết, hơn 87.000 hộ gia đình ở Đài Loan vẫn không có điện, đồng thời cho biết thêm, hai nhà máy điện hạt nhân không bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

động đất
Nhân viên cứu hộ giải cứu người đàn ông khỏi một tòa nhà bị hư hại - Ảnh: CNA

Hãng thông tấn trung ương chính thức của Đài Loan cho biết, trận động đất này là trận động đất lớn nhất xảy ra trên đảo kể từ năm 1999 khi trận động đất mạnh 7,6 độ richter giết chết khoảng 2.400 người và phá hủy/làm hư hại 50.000 tòa nhà - đó là một trong những trận động đất tồi tệ nhất được ghi nhận ở Đài Loan.

động đất
Bản đồ tâm chấn của trận động đất - Ảnh: Reuters