Chờ...

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Paris để đàm phán về Ukraine, Gaza

VOH - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris vào thứ Ba về việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga và cuộc xung đột Israel-Hamas.

Pháp là một trong những nhà cung cấp quân sự lớn cho Ukraine, quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí và quân đội trầm trọng khi phải ngăn chặn các cuộc tấn công dữ dội của Nga.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Paris để đàm phán về Ukraine, Gaza 1
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để thảo luận về các cuộc khủng hoảng quốc tế đang gia tăng 

Hoa Kỳ là nước hỗ trợ quân sự quan trọng cho Ukraine nhưng gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD vẫn chưa được Quốc hội thông qua. Paris cũng ủng hộ lệnh ngừng bắn vĩnh viễn giữa Israel và Hamas.

Hoa Kỳ, đồng minh chính của Israel, gần đây đã thông qua nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn trong tháng Ramadan.

Tổng thống Pháp nói với AFP rằng Blinken sẽ gặp Macron để thảo luận về các cuộc khủng hoảng quốc tế đang gia tăng. Ông cũng sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne.

Pháp đã tổ chức một hội nghị quốc tế vào tháng 2 nhằm tăng cường hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine. Các quan chức cho biết kết quả sẽ được Blinken và các nhà lãnh đạo Pháp xem xét.

Một thành viên trong đoàn tùy tùng của Sejourne cho biết cả hai bên đều muốn "tăng cường" hỗ trợ cho Ukraine.

Bộ trưởng Pháp đã tới Cairo hôm thứ Bảy để thảo luận về cuộc chiến ở Gaza và tới Trung Quốc vào thứ Hai để thúc giục Bắc Kinh gây sức ép với Nga về cuộc chiến Ukraine.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết Sejourne và Blinken sẽ thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington vào tháng 7, cũng như các “cuộc khủng hoảng” ở Trung Đông, Ukraine và Sudan. Họ sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung sau cuộc gặp.

Blinken cũng sẽ đến trụ sở Paris của tổ chức văn hóa Liên Hợp Quốc, UNESCO, mà Hoa Kỳ đã gia nhập lại vào năm ngoái. Blinken sẽ tổ chức cuộc gặp với lãnh đạo UNESCO Audrey Azoulay.

Chuyến thăm đánh dấu chuyến đi đầu tiên tới Pháp của Blinken, một người nói tiếng Pháp thông thạo, sau gần hai năm.

Tổng thống Macron đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Washington vào tháng 12/2022.