Chờ...

Tổng thống Pháp lại nói về việc đưa quân đến Ukraine

VOH - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lại một lần nữa nói rằng ông không loại trừ khả năng đưa quân trên bộ đến Ukraine vào một lúc nào đó.

Phát ngôn liên quan đến chiến dịch trên bộ ở Ukraine được ông Macron đưa ra trong cuộc phỏng vấn tối 16/3 với tờ Le Parisien.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: AFP

Ông Macron nói: "Có thể đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ phải tiến hành các chiến dịch trên bộ để chống lại lực lượng Nga. Pháp đủ sức để làm điều đó". Ông cũng khẳng định: “không muốn và sẽ không chủ động”

Trước đây đã có những  tranh cãi xung quanh phát ngôn trước đó của ông về vấn đề này. Theo ông Macron, "nhiều nước châu Âu, không phải các nước nhỏ, ủng hộ đường lối của Pháp".

Tháng trước, ông Macron từ chối loại trừ khả năng đưa quân tới Ukraine. Động thái này gây ra phản ứng từ Berlin và các nước châu Âu khác.

Một loạt thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như Mỹ, Đức, Ý, Tây Ban Nha,... đã bác bỏ ý tưởng dùng quân đội này của ông Macron.

Phát ngôn của ông Macron cũng làm gia tăng căng thẳng Đức-Pháp - hai nước vốn thường xuyên bất đồng về viện trợ Ukraine. Hôm 15/3, ông Macron đã có cuộc gặp ba bên với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tại Đức để tái khẳng định cam kết ủng hộ Ukraine cũng như xoa dịu căng thẳng trên.

Sau cuộc gặp, ông Macron cho biết 3 quốc gia đều "đoàn kết" với mục tiêu "không bao giờ để Nga chiến thắng và hỗ trợ người dân Ukraine cho đến cùng".

Liên quan đến Ukraine, theo hãng tin TASS ngày 17/3, Tổng thống Pháp cho biết ông sẵn sàng thảo luận các cách thức giảm leo thang cuộc khủng hoảng Ukraine với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Theo TASS, Tổng thống Putin trước đó cho biết Moscow sẵn sàng hợp tác với Paris nếu Paris quan tâm đến việc này. Theo Tổng thống Nga, ông từng có quan hệ làm việc tốt với ông Macron nhưng bị nhà lãnh đạo Pháp làm gián đoạn.

Tuần trước, Nga đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp liên quan ý tưởng của ông Macron về việc gửi quân phương Tây đến Ukraine, gọi đó là ý tưởng “khởi đầu Thế chiến thứ ba”.