Chờ...

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Trung Quốc sau sự cố khinh khí cầu

VOH - Sau sự cố khinh khí cầu vào tháng 2/2023 chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ đã tạm hoãn cho đến sáng nay, ông Blinken đã đến Bắc Kinh bắt đầu chuyến thăm 2 ngày tại Trung Quốc.

Theo Reuters, chuyên cơ chở Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Bắc Kinh sáng nay 18/6, bắt đầu chuyến thăm hai ngày ở Trung Quốc.

Đây là  chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Quốc trong vòng 5 năm qua kể khi ông Mike Pompeo đến Bắc Kinh vào tháng 10/2018.

Ngoại trưởng Blinken (bên trái) rời máy bay tại sân bay ở Bắc Kinh sáng 18/6
Ngoại trưởng Blinken rời máy bay tại sân bay ở Bắc Kinh sáng 18/6 - Ảnh: Reuters

Theo dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ Blinken sẽ gặp Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương.

Có khá ít thông tin chi tiết về chuyến đi của Ngoại trưởng Blinken. Hiện vẫn chưa biết ông Blinken sẽ hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay không?

Theo Guardian, cả Mỹ và Trung Quốc đều không trông mong có đột phá trong chuyến thăm này của ông Blinken. Quan điểm giữa 2 bên đã bộc lộ bất đồng về một loạt vấn đề về thương mại, công nghệ và an ninh khu vực.

Theo lịch trình, ngoại trưởng Mỹ Blinken sẽ ở  Bắc kinh trong ngày 18/6 và rời đi một ngày sau đó.

Ông Kurt Campbell, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Joe Biden về các vấn đề Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cho biết ông Blinken có ba mục tiêu cho chuyến đi.

Thứ nhất là thiết lập các kênh liên lạc để thảo luận về "những thách thức quan trọng, giải quyết những nhận thức sai lầm và ngăn chặn tính toán sai lầm".

Thứ hai để bày tỏ quan ngại của Mỹ với Trung Quốc về một loạt vấn đề.

Và thứ ba là khám phá tiềm năng hợp tác đối phó những thách thức xuyên quốc gia, đồng thời tăng cường giao lưu nhân dân.

Chuyến thăm của ông Blinken sẽ mở đường cho nhiều cuộc gặp song phương hơn trong những tháng tới, bao gồm các chuyến đi có thể có của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo.

Các chuyến đi này có thể tạo tiền đề cho các cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại các hội nghị thượng đỉnh đa phương vào cuối năm nay.

Trước đó, ngày 17/6, ông Biden nói ông hy vọng sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trong vài tháng tới.

Mối quan hệ Mỹ - Trung đã lao dốc trong những năm gần đây, đặc biệt liên quan tới vấn đề Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ chờ thống nhất. Hai nước cũng bất đồng về những hành động ngày càng quyết liệt của Trung Quốc trong khu vực.