Chờ...

Liên minh châu Âu, Liên Hợp Quốc chỉ trích luật an ninh mới của Hồng Kông

VOH - Liên minh Châu Âu và Liên Hợp Quốc cho biết, dự luật an ninh mới của Hồng Kông (Trung Quốc) rất đáng lo ngại và có thể làm xói mòn các quyền tự do cơ bản ở thành phố này.

Ngày 19/3, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Volker Turk cho biết: “Điều đáng báo động là luật pháp mang tính hệ quả như vậy đã được cơ quan lập pháp gấp rút thông qua bằng một quá trình nhanh chóng, bất chấp những lo ngại nghiêm trọng được nêu ra về sự không tương thích của nhiều điều khoản trong luật này với luật nhân quyền quốc tế”.

Bình luận trên được đưa ra cùng ngày các nhà lập pháp Hồng Kông nhất trí thông qua dự luật mới chỉ 2 tuần sau khi dự luật được đưa ra lần đầu tiên, thúc đẩy nhanh chóng một đạo luật quan trọng mà các nhà phê bình cho rằng sẽ đe dọa thêm đến quyền tự do của người dân thành phố.

hồng kông
Các nhà lập pháp bỏ phiếu về Dự luật Bảo vệ An ninh mới của Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Dự luật vừa được thông qua đưa ra quy định trừng phạt các tội danh bao gồm phản quốc, phá hoại, nổi loạn, trộm cắp bí mật nhà nước, can thiệp từ bên ngoài và gián điệp với các mức án từ vài năm đến tù chung thân.

Đạo luật này tuân theo luật an ninh quốc gia do Trung Quốc thông qua vào năm 2020. Kể từ khi luật này được áp dụng, nhiều nhà hoạt động ủng hộ dân chủ đã bị bỏ tù và đạo luật này cũng gây ra các lệnh trừng phạt từ Mỹ, bao gồm cả lệnh trừng phạt đối với Giám đốc điều hành John Lee và các quan chức cấp cao khác của chính phủ.

Tuyên bố của Volker Turk nói rằng, các điều khoản mơ hồ và được định nghĩa rộng trong dự luật có thể dẫn đến “việc hình sự hóa một loạt hành vi được bảo vệ theo luật nhân quyền quốc tế, bao gồm quyền tự do ngôn luận, hội họp hòa bình và quyền tiếp nhận và truyền đạt thông tin”.

Liên minh châu Âu cho biết trong một tuyên bố riêng rằng, họ lo ngại về “tác động tiềm ẩn đối với các quyền và tự do của người dân Hồng Kông” và dự luật có khả năng ảnh hưởng “đáng kể” đến công việc của văn phòng EU cũng như các tổ chức và công ty ở Hồng Kông.