Liên quân cắt đường vào châu Âu của IS

(VOH) - Lực lượng người Kurd và Ả Rập cho biết đã giải phóng thành phố phía bắc Syria – Manbij từ tay Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng, cắt đứt tuyến đường vào châu Âu của nhóm này.

Liên minh các lực lượng dân quân đã chiến đấu 73 ngày để đẩy IS ra khỏi thành phố và giải phóng khoảng 2.000 dân thường bị IS bắt làm lá chắn sống trong ngày cuối cùng của chiến dịch.

Một người đàn ông vui mừng khi thoát khỏi IS. Ảnh Reuters.

Manbij có vị trí chiến lược khá quan trọng, nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, có đường giao thông đến thành phố Aleppo và thành trì Raqqa của IS.

Lãnh đạo lực lượng người Kurd tại Syria - Salih Muslim nói rằng: ”Sau ngày Manbij được giải phóng, IS sẽ không thể tự do đến châu Âu nữa.”

Manbij được giải phóng hình thành một tuyến đường quan trọng trong vận chuyển máy bay chiến đấu, vũ khí, vật tư trong và ngoài Syria.

Liên minh các lực lượng dân chủ Syria (SDF), trong đó có lực lượng dân quân của người Kurd được phía Mỹ hỗ trợ rất nhiều trong các chiến dịch chống lại IS bằng máy bay.

Giám đốc đối ngoại của EU Federica Mogherini cho biết IS tiếp tục "đặt ra một mối đe dọa cho người dân Syria, Iraq, khu vực cũng như châu Âu và xa hơn nữa, bằng chứng là việc IS bắt 2.000 dân thường Syria làm lá chắn quân sự. Tuy nhiên, EU hoan nghênh những tiến bộ gần đây của liên quân toàn cầu cùng với các lực lượng dân chủ Syria và cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ, nhự một phần của liên minh trong các hoạt động phi quân sự.”

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, sau khi liên quân tiến vào kiểm soát được thành phố, khoảng 500 chiếc ô tô chở theo các chiến binh IS  và cả dân thường đã rời thành phố Manbij để chạy về phía bắc Jarablus, một thị trấn do IS kiểm soát gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.