Thành phố Manbij ở Syria đã giải phóng khỏi IS

(VOH) - Liên minh người Kurd-Arab hay còn gọi là các lực lượng dân chủ Syria (SDF) cho biết, dưới sự hỗ trợ của Mỹ, họ đã giải phóng hoàn toàn thành phố Manbij ở miền Bắc Syria từ tay các phiến quân thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và cắt đứt tuyến đường tháo chạy sang châu Âu của họ.

Sau 73 ngày chiến đấu cam go, các lực lượng dân chủ Syria đã đánh bật các tay súng IS ra khỏi thành phố Manbij và giải thoát khoảng 2000 dân thường Syria bị bắt làm con tin trong ngày giao tranh cuối cùng với nhóm phiến quân này.

Các chiến binh SDF đã giải phóng Manbij khỏi  lực lượng IS - Nguồn: Reuters

Thành phố Manbij gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã bị IS chiếm đóng hai năm trước đây. Tuyến đường để đến thành phố Aleppo lớn thứ 2 tại Syria và thành phố Raqqa - nơi được xem là “thủ đô” của IS, đều phải đi qua Manbij.

Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ người Kurd Salih Muslim cho biết, sau khi Manbij được hoàn toàn giải phóng, các tay súng IS không còn được tự do đi lại ở thành phố này để sang châu Âu.

Nữ chiến binh SDF an ủi những người dân chạy trốn khỏi Manbij - Nguồn: Reuters

Liên quan đến tin dân thường Syria bị IS bắt làm lá chắn sống, bà Federica Mogherini, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, IS hiện vẫn là mối đe dọa đối với Syria, Iraq, châu Âu và các nơi khác.