Chờ...

Liên quân Mỹ - Anh không kích vào sân bay do Houthi kiểm soát

VOH - Theo Truyền thông Yemen, Liên minh hải quân Mỹ - Anh ngày 14/7, tiến hành hai cuộc không kích vào sân bay Hodeidah bên bờ Biển Đỏ của Yemen.

Sân bay này do Houthi kiểm soát.

Theo người dân địa phương, có nghe thấy tiếng nổ rất mạnh. Liên minh hải quân Mỹ - Anh không đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Quan doi My - Houthi
Một vụ không kích của không quân Mỹ - Ảnh: Quân đội Mỹ.

Sân bay Hodeidah của Yemen bị đóng cửa kể từ khi nhóm Houthi chiếm quyền kiểm soát thành phố vào năm 2014.

Từ tháng 11 năm ngoái, nhóm Houthi bắt đầu phóng tên lửa đạn đạo chống hạm và máy bay không người lái nhắm vào các tàu mà họ cho là có liên quan đến Israel đi qua Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ với người dân Palestine ở dải Gaza.

Tuần trước, thủ lĩnh lực lượng Houthi trong bài phát biểu trên truyền hình đã tuyên bố, Houthi đã nhắm vào tổng cộng 166 chiếc tàu có liên quan đến Israel, Mỹ và Anh.

Để đáp trả, liên minh hải quân Anh-Mỹ đồn trú tại vùng biển này kể từ tháng 1 đã tiến hành các cuộc không kích và tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Houthi.

Tuy nhiên, điều này chỉ dẫn đến việc Houthi mở rộng các cuộc tấn công sang cả tàu thương mại và quân sự của Anh và Mỹ.

Ngày 14/7, lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận tiến hành các vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào một tàu của Israel ở Vịnh Aden và thành phố Eilat cũng thuộc Israel.

Trong một tuyên bố được phát sóng trên kênh truyền hình al-Masirah do Houthi điều hành, người phát ngôn của Houthi Yahya Sarea cho biết các lực lượng vũ trang của Houthi đã tấn công nhằm vào tàu MSC UNIFIC của Israel ở Vịnh Aden.

Ngoài ra, nhóm này cũng tấn công “nhiều mục tiêu quân sự” ở thành phố Eilat bằng các máy bay không người lái.

Người phát ngôn của Houthi nhấn mạnh rằng nhóm này sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu của Israel cho đến khi cuộc chiến ở Gaza chấm dứt.

Hiện phía Israel chưa có phản ứng trước tuyên bố trên của lực lượng Houthi.