Lở tuyết khiến ít nhất 10 người ở miền bắc Pakistan thiệt mạng

VOH - Một trận tuyết lở đã giết chết ít nhất 10 người ở một vùng hẻo lánh phía bắc Pakistan hôm 27/5. Thời tiết xấu và khả năng tiếp cận hạn chế đang cản trở các nỗ lực cứu hộ.

Vụ việc xảy ra gần đèo Shounter nối khu vực Gilgit-Baltistan với Kashmir do Pakistan quản lý.

Subah Khan – một thành viên lực lượng cứu hộ cho biết: "Một nhóm khoảng 35 người du mục trở về từ Kashmir đã dựng trại gần một khe núi. Một trận tuyết lở vào đêm khuya khiến ít nhất 10 người trong số họ thiệt mạng".

Trận lở tuyết cũng khiến hơn 10 người bị thương. Những đánh giá ban đầu cho thấy, có 15 con gia súc cũng chết vì bị vùi lấp.

lở tuyết
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trận tuyết lở ở phía bắc Gilgit-Baltistan của Pakistan vào ngày 27/5 - Ảnh cắt từ video/thenews

Máy bay trực thăng của quân đội và một đội bác sĩ, xe cứu thương và cứu hộ đã đến hiện trường và đang nỗ lực để giải cứu những người bị mắc kẹt dưới tuyết.

Bộ trưởng GB Khalid Khurshid Khan bày tỏ sự đau buồn sâu sắc về vụ việc thương tâm và chỉ đạo chính quyền địa phương tiến hành các hoạt động cứu hộ ngay lập tức.

Hàng năm, những người du mục địa phương, còn được gọi là Bakarwals đều di cư cùng với đàn gia súc của họ để tìm kiếm đồng cỏ thích hợp cho gia súc và tránh điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Trong một sự cố bi thảm vào năm 2012, ít nhất 129 binh sĩ Quân đội Pakistan và 11 thường dân đã thiệt mạng khi một trận tuyết lở lớn tấn công trại của họ ở khu vực Gayari, cách quận Skardu của GB khoảng 300 km về phía đông bắc.