Chờ...

Lũ lụt và lở đất vùng Himalaya: 10 người thiệt mạng, 2.400 khách du lịch mắc kẹt

VOH - Ít nhất 10 người đã thiệt mạng vì lũ lụt và lở đất trên khắp các vùng thuộc dãy Himalaya của Ấn Độ và Nepal sau trận mưa lớn hôm 13/6.

Những trận mưa lớn cũng khiến 2.400 khách du lịch bị mắc kẹt ở bang Sikkim phía đông bắc Ấn Độ.

mua-lu-an-do-140624
Lở đất và mưa lớn tàn phá bang Sikkim phía đông bắc Ấn Độ vào ngày 13/6/2024

Theo các quan chức, 6 người đã thiệt mạng tại bang Sikkim của Ấn Độ và 4 người khác thiệt mạng do lở đất ở tỉnh Koshi lân cận của Nepal.

Ít nhất 45 ngôi nhà, đường sá, cầu cống và cơ sở hạ tầng đã bị “hư hỏng nặng” do mưa lớn.

Khoảng 2.400 khách du lịch bị mắc kẹt tại nhiều điểm du lịch khác nhau trong bang sau khi lở đất bao trùm các con đường và mưa lớn làm hư hỏng một số cây cầu.

Chính quyền đã làm việc với các khách sạn để giữ du khách trong phòng cho đến khi thời tiết cải thiện, đồng thời khuyên du khách nên ở yên tại chỗ.

Lực lượng ứng phó thảm họa của bang đã được triển khai để dọn đường và dự kiến có thể khôi phục giao thông trong vòng 1 tuần.

Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết, “những đợt mưa dữ dội thường xuyên” sẽ tiếp tục xảy ra ở Sikkim vào ngày 14/6.

Bang Tây Bengal lân cận cũng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong những ngày gần đây, khiến cây cối bật gốc, nhà cửa bị hư hại và mực nước sông Teesta dâng cao.

Trong khi miền bắc phải vật lộn với những cơn mưa xối xả thì khu vực khác của Ấn Độ lại phải chịu đựng một đợt nắng nóng dữ dội dài kỷ lục, một phần thủ đô Delhi ghi nhận nhiệt độ cao nhất từ ​​trước đến nay là 49,9 độ C vào tháng trước.

Giáp ranh giữa Bhutan và Nepal, bang Sikkim nổi tiếng với phong cảnh dãy Himalaya tuyệt đẹp với 28 đỉnh núi, 21 sông băng và hơn 200 hồ.

Nhưng giống như bất kỳ vùng núi nào, khu vực này dễ xảy ra lũ quét và lở đất chết người. Năm ngoái, hàng chục người đã thiệt mạng sau khi một hồ băng ở bang này vỡ tung sau trận mưa xối xả.