Chờ...

Nắng nóng kỷ lục và mưa lớn gây ra lo ngại về an ninh lương thực ở Trung Quốc

VOH - Hạn hán nghiêm trọng và nhiệt độ kỷ lục ở miền Bắc cùng mưa lớn tràn ngập miền Nam, đang làm dấy lên mối lo ngại về an ninh lương thực ở Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo CNN, các khu vực sản xuất nhiều lúa gạo và lúa mì tại Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề, làm gián đoạn vụ gieo trồng mùa xuân và mùa hè.

Ngày 13/6, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, hạn hán và nắng nóng đã có tác động tiêu cực đến mùa trồng trọt ở một số tỉnh miền Bắc và miền Trung, đồng thời cảnh báo nhiệt độ dự kiến ​​sẽ vượt 35 độ C trong những ngày tới.

Cảnh báo khẩn cấp bao trùm ít nhất 7 tỉnh, bao gồm các vùng nông nghiệp lớn là Hà Nam và Sơn Đông đã được đưa ra do điều kiện thời tiết khô nóng.

an-ninh-luong-thuc-140624
Nông dân phun nước trên cánh đồng sau nhiều tuần thời tiết oi bức tại Zhumadian, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

Bộ Nông nghiệp cho biết: “Nhiệt độ cao liên tục gần đây đã đẩy nhanh quá trình mất nước trong đất và gây ra hạn hán ở một số khu vực, ảnh hưởng tiêu cực đến vụ hè. Hạn hán có khả năng tiếp tục kéo dài và gieo trồng vụ hè khó khăn”.

Tại Hà Nam, khu vực sản xuất lúa mì hàng đầu của Trung Quốc - chiếm 1/4 tổng sản lượng, lượng mưa trong tháng 5 thấp hơn 70% so với mức trung bình hàng năm - ông Yang Wentao, một quan chức tỉnh nói với đài truyền hình quốc gia CCTV.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) cho biết, 28 trạm thời tiết khu vực đã phá kỷ lục tương ứng về nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận vào giữa tháng 6. Thành phố Fenyang ở tỉnh phía bắc Sơn Tây đã ghi nhận nhiệt độ cao nhất là 40,2 độ C.

Trung Quốc cũng vừa trải qua mùa xuân nóng kỷ lục. Theo Trung tâm Khí hậu Quốc gia, nhiệt độ trung bình toàn quốc từ tháng 3 đến tháng 5 đạt 12,3 độ C, cao nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào năm 1961, với 12 trạm khí tượng quốc gia ghi nhận mức nhiệt đạt hoặc vượt kỷ lục.

Trong khi đó, khu vực phía nam đất nước, khu vực trồng lúa hàng đầu, đang phải ‘vật lộn’ với những trận mưa như trút nước trong nhiều tuần.

Vào tháng 4, Bộ Nông nghiệp cho biết, lượng mưa ở nhiều nơi trong khu vực đã tăng từ 50% đến 80% và thậm chí còn tăng gấp đôi ở một số khu vực.

CMA cho biết, mưa lớn xảy ra ở các khu vực Chiết Giang, Phúc Kiến, Giang Tây, Hồ Nam, Quảng Tây và Quý Châu – một số trong số đó là các trung tâm công nghiệp và sản xuất lớn. Riêng Hồ Nam và Giang Tây là hai trong số những nơi sản xuất gạo lớn nhất Trung Quốc.