Chờ...

Miền Bắc Trung Quốc chuẩn bị đón nhiệt độ cao kỷ lục

VOH - Theo cơ quan khí tượng Trung Quốc, một đợt nắng nóng gay gắt được dự báo sẽ lan rộng khắp các vùng phía bắc Trung Quốc trong tuần này, khiến nhiệt độ cao kỷ lục cho một số khu vực.

Ngày 10/6, cơ quan khí tượng Trung Quốc đưa ra cảnh báo màu cam về nhiệt độ cao nghiêm trọng khi cái nóng oi bức bao trùm miền bắc đất nước.

Vào ngày 9/6, tại tỉnh ven biển Sơn Đông, bảy trạm khí tượng quốc gia đã ghi nhận nhiệt độ cao nhất vào đầu tháng 6, trong khi nhiệt độ ở phía bắc tỉnh Hà Bắc và khu vực phía tây Tân Cương tăng vọt trên 40 độ C, theo Cơ quan Khí tượng Quốc gia (NMC).

NMC dự báo, đợt nắng nóng sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi trong những ngày tới.

nang-nong-trung-quoc-100624
Khách du lịch che chắn khỏi ánh nắng mặt trời khi tham quan Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 9/6/2024 tại - Ảnh: Getty

Ngày 8/6, Bắc Kinh đã đưa ra cảnh báo màu vàng đầu tiên về nhiệt độ cao trong mùa hè này, cảnh báo người dân tránh ra ngoài trời vào những thời điểm nóng nhất trong ngày.

Cảnh báo được đưa ra khi hàng triệu học sinh đang hoàn thành kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia – có tính cạnh tranh cao được gọi là “gaokao”. Truyền thông nhà nước đưa tin, một trường học ở quận Triều Dương, Bắc Kinh đã phát kem miễn phí cho phụ huynh đợi ngoài cổng trong thời tiết nắng nóng gay gắt.

Zheng Zhihai, trưởng ban dự báo tại Trung tâm Khí hậu Quốc gia, nói với Global Times rằng, nhiệt độ ở hầu hết các vùng của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ cao hơn bình thường trong mùa hè này và số ngày nhiệt độ cao cũng sẽ nhiều hơn bình thường.

Zhong cho biết, nhiệt độ cao có liên quan đến El Niño, một kiểu khí hậu tự nhiên được đánh dấu bằng nhiệt độ đại dương ấm hơn mức trung bình ở xích đạo Thái Bình Dương.

Trung Quốc chứng kiến ​​mùa xuân nóng kỷ lục trong năm nay Theo Trung tâm Khí hậu Quốc gia, nhiệt độ trung bình toàn quốc từ tháng 3 đến tháng 5 đạt 12,3 độ C, cao nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào năm 1961, với 12 trạm khí tượng quốc gia đăng ký nhiệt độ đạt hoặc vượt kỷ lục .

Trong khi đó, nhiều khu vực ở miền nam Trung Quốc phải vật lộn với những trận mưa như trút nước trong nhiều tuần. Tại tỉnh Quảng Đông, lượng mưa kỷ lục đã gây ra lũ lụt chết người trong tháng 4, trong đó một đoạn sông Châu Giang trải qua mùa lũ đến sớm nhất kể từ khi số liệu được thu thập vào năm 1998.

Trung Quốc cũng chứng kiến ​​năm nóng kỷ lục vào năm 2023, khi quốc gia này đối mặt với một loạt đợt nắng nóng không ngừng và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác do cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra.

Theo Trung tâm Khí hậu Quốc gia, nhiệt độ trung bình ở Trung Quốc năm ngoái đứng ở mức 10,7 độ C - mức cao nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào năm 1961, phá vỡ kỷ lục 10,5 độ trước đó được thiết lập vào năm 2021.