Chờ...

Ấn Độ chìm trong đợt nắng nóng ở kéo dài nhất từ ​​trước đến nay

VOH - Đợt nắng nóng đang xảy ra ở Ấn Độ là đợt nắng nóng dài nhất từ ​​trước đến nay tại nước này.

Nhiều vùng phía bắc Ấn Độ đã phải hứng chịu đợt nắng nóng kể từ giữa tháng 5, với nhiệt độ lên tới hơn 45 độ C.

Người đứng đầu Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD), ông Mrutyunjay Mohapatra cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Indian Express: “Đây là đợt nắng nóng dài nhất vì nó đã kéo dài khoảng 24 ngày ở các vùng khác nhau của đất nước”.

Dự kiến nhiệt độ sẽ giảm khi những cơn mưa gió mùa hàng năm di chuyển về phía bắc trong tháng này, nhưng ông Mohapatra cảnh báo điều tồi tệ hơn sẽ xảy ra sau đó.

Ông Mohapatra nói: “Các đợt nắng nóng sẽ thường xuyên hơn, kéo dài và dữ dội hơn nếu không thực hiện các biện pháp phòng ngừa”.

nang-nong-100624
Một người bán hàng lau mặt trong ngày hè nóng nực ở Varanasi vào ngày 27/5/2024 - Ảnh: AFP

Ấn Độ là nước phát thải khí nhà kính lớn thứ ba thế giới nhưng đã cam kết đạt mục tiêu không phát thải vào năm 2070 - hai thập kỷ sau hầu hết các nước công nghiệp hóa ở phương Tây. Hiện nay, nước này phụ thuộc hoàn toàn vào than để sản xuất điện.

Ông Mohapatra cho biết: “Các hoạt động của con người, sự gia tăng dân số, công nghiệp hóa và cơ chế vận chuyển đang dẫn đến sự gia tăng nồng độ carbon monoxide, metan và chlorocarbons. Chúng ta đang gây nguy hiểm không chỉ cho bản thân mà còn cho cả thế hệ tương lai của chúng ta”.

Nghiên cứu cho thấy, biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng kéo dài hơn, thường xuyên hơn và dữ dội hơn. Đợt nắng nóng mới nhất cho thấy nhiệt độ ở New Delhi ngang với mức cao kỷ lục trước đó của thủ đô 49,2 độ C vào năm 2022.

Vào ngày 29/5, một trạm thời tiết tự động ở Mungeshpur, ngoại ô Delhi, ghi nhận nhiệt độ cao 52,9 độ C. Ở những nơi khác ở Delhi, 17 nhà ga khác trong thành phố đạt mức tối đa 49 độ C cùng ngày.