Chờ...

Lực lượng Houthi tuyên bố bắt giữ tàu Israel, bắt 25 thủy thủ làm con tin

VOH - Ngày 19/11, nhóm phiến quân Houthi của Yemen, nhóm được Iran hậu thuẫn, tuyên bố bắt giữ một tàu Israel ở Biển Đỏ và đưa tàu này tới bờ biển Yemen.

Theo AP, Houthi cảnh báo sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tàu trong vùng biển quốc tế có liên quan hoặc thuộc sở hữu của người Israel cho đến khi kết thúc chiến dịch của Israel chống Hamas ở Dải Gaza.

Lực lượng Houthi tuyên bố: “Tất cả các tàu của Israel sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp”.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết con tàu mang tên Galaxy Leader thuộc hãng vận tải liên doanh với tỷ phú Israel Abraham “Rami” Ungar. 25 thành viên phi hành đoàn có nhiều quốc tịch, bao gồm Bulgaria, Philippines, Mexico và Ukraine, nhưng không có người Israel nào trên tàu.

Lực lượng Houthi tuyên bố bắt giữ tàu Israel, bắt 25 thủy thủ làm con tin 1
Tàu Galaxy Leader vừa bị lực lượng Houthi cướp - Ảnh: AP

Văn phòng của ông Netanyahu lên án vụ bắt giữ là một “hành động khủng bố”. Quân đội Israel gọi vụ hải tặc là “sự cố rất nghiêm trọng có hậu quả toàn cầu”. Các quan chức Israel khẳng định con tàu này thuộc sở hữu của Anh và do Nhật Bản điều hành.

Tỷ phú Ungar cho biết ông đã biết về vụ việc nhưng không thể bình luận vì chờ đợi thông tin chi tiết.

Cơ quan Hoạt động thương mại hàng hải Vương quốc Anh của quân đội Anh cho biết vụ cướp đã xảy ra cách bờ biển thành phố cảng Hodeida của Yemen khoảng 150 km.

Biển Đỏ vẫn là tuyến đường thương mại quan trọng cho vận tải biển và cung cấp năng lượng toàn cầu. Trong tháng 10, các tàu chiến Mỹ nhiều lần đánh chặn tên lửa hoặc máy bay không người lái do lực lượng Houthi phóng về phía bắc Biển Đỏ.