Báo cáo Ngân sách Carbon Toàn cầu, được công bố trong hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP29 của Liên Hợp Quốc tại Azerbaijan cho biết, lượng khí thải CO2 toàn cầu dự kiến sẽ đạt tổng cộng 41,6 tỷ tấn vào năm 2024, tăng so với mức 40,6 tỷ tấn của năm ngoái.
Phần lớn lượng khí thải này là từ việc đốt than, dầu và khí đốt. Báo cáo cho biết lượng khí thải đó sẽ đạt tổng cộng 37,4 tỷ tấn vào năm 2024, tăng 0,8% vào năm 2023. Phần còn lại là từ việc sử dụng đất, một danh mục bao gồm nạn phá rừng và cháy rừng. Báo cáo của hơn 80 tổ chức do Đại học Exeter ở Anh dẫn đầu.
Tác giả chính của Báo cáo Pierre Friedlingstein, nhà khoa học về khí hậu tại Đại học Exeter cho biết, nếu không cắt giảm khí thải ngay lập tức và mạnh mẽ trên toàn thế giới, "chúng ta sẽ chỉ tiến thẳng đến mục tiêu tăng 1,5 độ C, chúng ta sẽ vượt qua mục tiêu và tiếp tục như vậy".
Các quốc gia đã nhất trí theo Thỏa thuận Paris năm 2015 nhằm cố gắng ngăn nhiệt độ toàn cầu tăng hơn 1,5 độ C để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Điều này đòi hỏi phải cắt giảm mạnh lượng khí thải hàng năm từ nay cho đến năm 2030 và những năm tiếp theo.
Tuy nhiên, lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch đã tăng lên trong thập kỷ qua. Lượng khí thải từ việc sử dụng đất đã giảm trong giai đoạn này - cho đến năm nay, khi một đợt hạn hán nghiêm trọng ở Amazon gây ra cháy rừng, khiến lượng khí thải từ việc sử dụng đất hàng năm tăng 13,5% lên 4,2 tỷ tấn.
Một số nhà khoa học cho biết, tiến độ chậm như vậy có nghĩa là mục tiêu 1,5 độ C không còn có thể đạt được một cách thực tế nữa.
Các tác giả cho biết, dữ liệu phát thải năm nay cho thấy bằng chứng một số quốc gia đang nhanh chóng mở rộng năng lượng tái tạo và ô tô điện. Tuy nhiên, tiến độ triển khai lại không đồng đều - lượng khí thải ở các quốc gia công nghiệp giàu có đang giảm, trong khi lượng khí thải ở các nền kinh tế mới nổi vẫn tăng.
Lượng khí thải ở Mỹ, quốc gia sản xuất và tiêu thụ dầu khí hàng đầu thế giới, dự kiến sẽ giảm 0,6% trong năm nay, trong khi lượng khí thải của Liên minh châu Âu dự kiến sẽ giảm 3,8%.
Trong khi đó, lượng khí thải của Ấn Độ sẽ tăng 4,6% trong năm nay do nhu cầu điện tăng cao do tăng trưởng kinh tế. Lượng khí thải ở Trung Quốc, hiện là nước phát thải lớn nhất thế giới và là nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai, dự kiến sẽ tăng nhẹ 0,2%.
Lượng khí thải từ hoạt động hàng không và vận tải biển quốc tế cũng dự kiến tăng 7,8% trong năm nay, khi hoạt động hàng không tiếp tục phục hồi sau nhu cầu giảm trong đại dịch Covid-19.