Lybia nối lại việc xuất khẩu dầu tại các cảng dầu lớn

(VOH) - Công ty Dầu mỏ quốc gia Libya (NOC) ngày 15/9 cho biết nước này đang khôi phục lại việc xuất khẩu dầu thô tại một số cảng dầu lớn và dỡ bỏ tình trạng “bất khả kháng”.

Lybia nối lại hoạt động xuất khẩu dầu (Ảnh: Reuters)

Những ngày qua, các cảng dầu lớn tại Lybia bị các phần tử vũ trang do tướng Khalifa Haftar cầm đầu ở phía đông nước này chiếm giữ.

Lybia là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), nguồn thu nhập chính của nước này là từ xuất khẩu dầu mỏ.

Nhằm cứu vãn nền kinh tế đất nước khỏi bị đổ vỡ, Lybia cần phải khôi phục lại việc xuất khẩu dầu.

Kể từ khi chính quyền Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011, các vụ xung đột trong nước tại Lybia đã khiến sản lượng khai thác dầu của nước này giảm mạnh, hiện chỉ ở mức không đáng kể so với con số 1,6 triệu thùng/ngày vào thời điểm trước đây.

Chủ tịch NOC, ông Mustafa Sanalla cho biết, “từ cảng Zueitina đến cảng Ras Lanuf, việc xuất khẩu dầu sẽ được nối lại ngay lập tức; với cảng Brega, việc xuất khẩu dầu sẽ được tiếp tục; còn cảng Es Sider, việc xuất khẩu dầu sẽ sớm được nối lại”.

Ông Sanalla nói, Chính phủ Đoàn kết Dân tộc được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn ở thủ đô Tripoli và Quốc hội ở khu vực vực phía đông Lybia đều ủng hộ việc mở lại các cảng xuất khẩu dầu.  Những cảng này nằm dưới sự kiểm soát của nhóm vũ trang do tướng Haftar cầm đầu từ ngày 11 - 12/9 vừa qua.

Ông Sanalla ngày 15/9 cho biết những cảng dầu này hiện do NOC kiểm soát. Ông nói, “những cảng này đều an toàn và chúng tôi vẫn đang giữ mối liên hệ với các đối tác thương mại nước ngoài”.