Máy bay Azerbaijan rơi: Phi hành đoàn nỗ lực đến phút cuối cùng để cứu người

VOH - Chủ tịch của Azerbaijan Airlines, ghi nhận hành động của các phi công đã giúp 29 hành khách trên chiếc máy bay sống sót.

Ông Samir Rzayev, chủ tịch của Azerbaijan Airlines, ghi nhận hành động của tổ bay đã giúp 29 hành khách trên chuyến bay xấu số hôm 25/12 có thể sống sót. Ông Rzayev nói "Sự tận tụy, dũng cảm của phi hành đoàn đối với nhiệm vụ đến phút cuối, cùng sự ưu tiên cho mạng sống con người sẽ khiến tên tuổi của họ mãi lưu danh trong lịch sử".

Máy bay của Azerbaijan Airlines rơi hôm 25/12 gần thành phố Aktau ở Kazakhstan. Chuyến bay hôm đó có 67 người, 29 người trong số đó sống sót. Cơ trưởng Igor Kshnyakin, cơ phó Aleksandr Kalyaninov và tiếp viên Hokuma Aliyeva của chuyến bay nằm trong số những người thiệt mạng, sau khi máy bay hạ cánh khẩn cấp.

anh-man-hinh-2024-12-27-luc-173535-17352957449511935107177-5-3
Hiện trường vụ máy bay của Azerbaijan Airlines rơi gần thành phố Aktau ở Kazakhstan ngày 25/12 - Ảnh: Reuters

Theo Euronews, khi có sự cố, máy bay số hiệu 8432 đã không được phép hạ cánh xuống bất kỳ sân bay nào của Nga, dù phi công có yêu cầu hạ cánh khẩn cấp, sau đó nó được hướng dẫn bay băng qua biển Caspian đến thành phố Aktau ở Kazakhstan.

Hệ thống GPS của máy bay suốt đường bay trên biển bị nhiễu, cùng với hệ thống liên lạc không hoạt động, được cho là do thiết bị gây nhiễu tác động, truyền thông địa phương Azerbaijan dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Trong một đoạn video được hành khách ghi nhận lại khi đang ở giữa chuyến bay, tiếp viên Aliyeva đã nỗ lực trấn an hành khách.

Cơ trưởng Kshnyakin của Azerbaijan Airlines có hơn 15.000 giờ bay, trong đó có 11.200 giờ đảm nhiệm nhiệm vụ cơ trưởng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, cơ trưởng Kshnyakin và cơ phó Kalyaninov đã thể hiện kỹ thuật đáng nể khi điều khiển máy bay gặp sự cố băng qua Biển Caspian, cũng như hạ cánh khẩn cấp chỉ cách đường băng của sân bay Aktau 3km.

Theo phân tích cảnh quay tại hiện trường vụ tai nạn và xác máy bay, các chuyên gia hàng không kết luận rằng bộ ổn định bên trái của chiếc Embraer 190 gặp nạn dường như bị thủng do sự cố, và máy bay khi đó đã mất hầu hết các hệ thống thủy lực, và có khả năng mất cả bộ điều khiển bánh lái.

Các chuyên gia nhận định hai phi công đã phải nghĩ ra giải pháp để điều chỉnh tốc độ máy bay. Họ đã chọn cách chúi mũi máy bay xuống để tăng tốc, và nâng mũi máy bay khi muốn giảm tốc. Đây được gọi là chuyển động phugoid trong hàng không.

Các phi công dường như không có chọn lựa để hạ cánh máy bay một cách nhẹ nhàng, buộc phải hạ cánh khẩn cấp gây ra va chạm.

Theo thông tin của Azerbaijan Airlines, máy bay bị nạn Embraer 190 được sản xuất năm 2013, đã hoàn thành tổng cộng 9.949 lần hạ cánh và tích lũy khoảng 15.257 giờ bay trước khi gặp nạn. Lần kiểm tra kỹ thuật toàn diện gần đây nhất của chiếc máy bay là vào tháng 10/2023.

Bình luận