Chờ...

Máy bay không người lái tấn công căn cứ không quân Mỹ ở Iraq

VOH - Ngày 18/10, lực lượng quân đội Mỹ ở Iraq trở thành mục tiêu tấn công của 2 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV), khiến một số binh sĩ bị thương và trang thiết bị bị hư hại.

Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ giấu tên cho biết hiện chưa xác định được tổ chức nào đứng sau các vụ tấn công này.

Vụ tấn công đầu tiên xảy ra vào sáng 18/10 (giờ địa phương) tại căn cứ không quân al-Asad ở tỉnh Anbar, Iraq. Quân đội Mỹ đã đánh chặn một trong số các UAV song vẫn gây ra vụ nổ, khiến một nhóm binh sĩ bị thương - trong đó có một số phải làm đánh giá thương tổn vùng não và làm hư hại các trang thiết bị. 

Vụ tấn công thứ hai diễn ra vào đầu giờ chiều cùng ngày với mục tiêu là căn cứ không quân al-Harir, nơi đóng quân của quân đội Mỹ tại thành phố Erbil nằm phía bắc Iraq.

Cơ quan an ninh vùng bán tự trị Kurdistan của Iraq xác nhận một UAV vũ trang trong vụ tấn công thứ hai đã rơi xuống khu vực sa mạc gần làng Batas, quận Harir vào khoảng 12h18 chiều 18/10 (giờ địa phương). 

Nhóm vũ trang Tashkil al-Waritheen, hay còn gọi là Inheritor, đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công ở căn cứ al-Harir. 

Máy bay không người lái tấn công căn cứ không quân Mỹ ở Iraq
Quân đội Mỹ tuần tra định kỳ tại căn cứ không quân al-Asad đặt tại tỉnh Anbar, Iraq, ngày 4/7/2021 - Ảnh: Military.com

Các vụ tấn công xảy ra chưa đầy một ngày sau vụ nổ tại bệnh viện Al-Ahli al-Arabi ở Dải Gaza khiến gần 500 người thiệt mạng, trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden vừa đến Israel như một dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel trong xung đột với Hamas, theo Reuters.

Các quan chức Palestine khẳng định thảm kịch ở bệnh viện là do đòn không kích của Israel, gọi đây là "vụ thảm sát". Tuy nhiên phía Israel bác bỏ cáo buộc này, cho rằng đó là do sự cố phóng rocket thất bại của nhóm vũ trang Hồi giáo Jihad ở Palestine. Nhóm Jihad cũng phủ nhận có liên quan trong vụ việc. 

Mỹ hiện có 2.500 binh sĩ đang đồn trú ở Iraq và 900 binh sĩ đóng quân ở nước láng giềng Syria, thực hiện nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - lực lượng khủng bố đã chiếm giữ và kiểm soát nhiều vùng ở hai quốc gia này vào năm 2014.

Những năm qua, các nhóm dân quân ở Iraq được Iran hậu thuẫn thường xuyên tấn công lực lượng Mỹ đóng tại đây. Cho đến năm ngoái, một thỏa thuận ngừng bắn được áp dụng và tình hình ở Iraq đã tương đối ổn định trở lại. 

Tuy nhiên, trước tình hình căng thẳng ở Trung Đông hiện nay, các nhóm vũ trang Iraq do Iran hậu thuẫn đã đe dọa sẽ tấn công các cơ sở và lực lượng của Mỹ bằng tên lửa và UAV nếu Washington can thiệp hỗ trợ Israel trong xung đột với phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza.

Ngày 17/10, tại khu vực gần Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad của Iarq - nơi đặt Đại sứ quán Mỹ cùng nhiều cơ quan ngoại giao - nhiều người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống Mỹ và Israel, đồng thời cố gắng xâm nhập vào khu vực cấm này nhưng đã bị các cơ quan an ninh ngăn chặn.