Chờ...

Máy bay quân sự Nga xâm phạm không phận Nhật Bản

NHẬT BẢN - Một máy bay quân sự của Nga đã xâm phạm không phận nước này 3 lần, khiến máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Trên không lần đầu tiên phải bắn pháo hiệu.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, 1 máy bay tuần tra IL-38 đã bay qua vùng biển trên Biển Nhật Bản, phía bắc Đảo Rebun thuộc tỉnh cực bắc Hokkaido của Nhật Bản 3 lần trong khoảng thời gian từ 1 giờ chiều đến 4 giờ chiều ngày 23/9.

Lực lượng Phòng vệ Trên không lần đầu tiên phải bắn pháo hiệu để cảnh báo 'kẻ xâm nhập'. Pháo hiệu được thiết kế để vô hiệu hóa tên lửa dẫn đường hồng ngoại của đối phương.

may-bay-nga-230924
Bức ảnh chụp ngày 23/9/2024 cho thấy, một máy bay quân sự của Nga xâm phạm không phận Nhật Bản gần Đảo Rebun ở Hokkaido, miền bắc Nhật Bản - Ảnh do Văn phòng Tham mưu Liên hợp Bộ Quốc phòng Nhật Bản cung cấp/Kyodo

Theo Chánh Văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ thị cho các quan chức chính phủ phản ứng "kiên quyết và bình tĩnh" trước hành vi xâm phạm không phận, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ và các quốc gia khác.

"Việc một máy bay tuần tra quân sự của Nga xâm phạm không phận quốc gia chúng tôi là điều vô cùng đáng tiếc", người phát ngôn chính phủ cấp cao nói với các phóng viên, đồng thời nói thêm rằng chính phủ "mạnh mẽ" kêu gọi Nga ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra lần nữa.

Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Nga đã xấu đi kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine vào tháng 2/2022. Tokyo đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Moscow, phù hợp với các hành động của Washington và các chính phủ có cùng quan điểm khác.