Chờ...

Mỹ đưa ra đề xuất mới gần như cấm xe Trung Quốc lưu thông trên đường

MỸ - Ngày 23/9, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đề xuất cấm các phần mềm và phần cứng quan trọng của Trung Quốc trên các phương tiện kết nối trên đường phố do lo ngại về an ninh quốc gia.

Reuters đưa tin, các quy định cũng sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ và các nước khác trong những năm tới phải loại bỏ phần mềm và phần cứng quan trọng của Trung Quốc khỏi các loại xe tại Hoa Kỳ.

Lệnh cấm sẽ ngăn chặn việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thử nghiệm xe tự lái trên đường phố Hoa Kỳ và mở rộng sang phần mềm và phần cứng xe do các đối thủ nước ngoài khác của Hoa Kỳ sản xuất, bao gồm cả Nga.

xe-dien-trung-quoc-230924
Xe điện BYD EV Dolphin Mini của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nêu lên những lo ngại nghiêm trọng về việc các công ty Trung Quốc thu thập dữ liệu về tài xế và cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ thông qua các phương tiện được kết nối cũng như khả năng nước ngoài thao túng các phương tiện được kết nối với Internet và hệ thống dẫn đường.

"Khi các đối thủ nước ngoài xây dựng phần mềm để chế tạo xe, điều đó có nghĩa là xe có thể được sử dụng để giám sát, có thể điều khiển từ xa, đe dọa đến quyền riêng tư và sự an toàn của người Mỹ khi tham gia giao thông", Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo phát biểu trong một cuộc họp báo.

"Trong tình huống cực đoan, đối thủ nước ngoài có thể tắt máy hoặc kiểm soát tất cả các phương tiện đang hoạt động tại Hoa Kỳ cùng một lúc, gây ra tai nạn, chặn đường" – bà Raimondo nói

Động thái này là sự leo thang đáng kể trong các hạn chế đang diễn ra của Hoa Kỳ đối với xe cộ, phần mềm và linh kiện của Trung Quốc.

Đầu tháng này, chính quyền tổng thống Biden đã 'khóa chặt' mức tăng thuế quan mạnh đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm thuế 100% đối với xe điện cũng như mức tăng mới đối với pin EV và các khoáng sản quan trọng.

Có tương đối ít xe ô tô hoặc xe tải hạng nhẹ do Trung Quốc sản xuất được nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Nhưng bà Raimondo cho biết, bộ này đang hành động "trước khi các nhà cung cấp, nhà sản xuất ô tô và linh kiện ô tô liên quan đến Trung Quốc hoặc Nga trở nên phổ biến và rộng rãi trong ngành ô tô Hoa Kỳ... Chúng tôi sẽ không đợi cho đến khi đường sá của chúng tôi tràn ngập ô tô và rủi ro là cực kỳ đáng kể trước khi chúng tôi hành động".

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan phát biểu trong cuộc họp báo tương tự rằng, Hoa Kỳ có đầy đủ bằng chứng cho thấy Trung Quốc cài phần mềm độc hại vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ.

Ông Sullivan cho biết: "Với hàng triệu phương tiện lưu thông trên đường, mỗi phương tiện có tuổi thọ từ 10 đến 15 năm, nguy cơ gián đoạn và phá hoại sẽ tăng lên đáng kể".

Đề xuất này kêu gọi lệnh cấm phần mềm có hiệu lực vào năm sản xuất 2027 trong khi lệnh cấm phần cứng sẽ có hiệu lực vào năm sản xuất 2030 hoặc tháng 1/2029.