Chờ...

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda Đắc cử Chủ tịch Đảng Dân chủ lập hiến

NHẬT BẢN - Ngày 23/9, cựu Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Chủ tịch đảng Dân chủ Lập hiến (CDPJ), đảng đối lập lớn nhất tại Nhật Bản.

Ông Noda đã đánh bại ba ứng cử viên: cựu Chánh văn phòng Nội các Yukio Edano, lãnh đạo đương nhiệm Kenta Izumi, và nữ hạ nghị sỹ Harumi Yoshida.

Cuộc bầu cử lần này có sự tham gia của bốn ứng cử viên và trải qua hai vòng bầu cử. Sau khi chiến thắng, ông Noda phát biểu trước báo giới, gửi lời cảm ơn tới những người ủng hộ và khẳng định sẽ nỗ lực tạo nên “làn gió mới” cho CDPJ.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải tổ ban lãnh đạo đảng và thúc đẩy đối thoại với các đảng đối lập khác trong tinh thần chân thành và cởi mở.

Ông Yoshihiko Nhật Bản  The Yomiuri Shimbun
Ông Yoshihiko Nhật Bản - Ảnh: The Yomiuri Shimbun

Đối với cuộc bầu cử Hạ viện tiếp theo, ông Noda cho biết sẽ cố gắng tối đa hóa số ghế của CDPJ, với mục tiêu phá vỡ thế đa số hiện tại của liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh.

Ông cũng nhấn mạnh việc cần làm ngay là chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội bất thường vào cuối năm nay và bắt tay vào công tác chuẩn bị nhân sự cho cuộc bầu cử Hạ viện có thể diễn ra sớm hơn dự kiến.

Yoshihiko Noda, sinh năm 1957, từng giữ chức Thủ tướng thứ 95 của Nhật Bản vào tháng 9/2011, sau khi giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản (khi đó là đảng cầm quyền).

Theo kế hoạch, vào ngày 24/9, ông Noda sẽ công bố thành phần ban lãnh đạo mới của CDPJ và chủ trì một cuộc họp chung với các nghị sỹ Quốc hội của đảng.

Sự trở lại của ông Noda hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều thay đổi trong bối cảnh chính trị Nhật Bản, với nhiều thách thức đang đặt ra cho các đảng đối lập trong việc đối phó với chính phủ hiện tại.