Chờ...

Máy bay Singapore Airlines bị nhiễu động: Hành khách bị thương được bồi thường ra sao?

VOH - Các hành khách bị thương trong vụ việc máy bay của Singapore Airlines gặp sự cố nhiễu động nghiêm trọng chiều 21/5 có thể nhận được các mức bồi thương khác nhau theo công ước quốc tế.

Chiều 21/5, chuyến bay mang số hiệu SQ321 của hãng hàng không Singapore Airlines khởi hành từ sân bay Heathrow ở London (Anh) đi Singapore đã gặp sự cố nhiễu động không khí nghiêm trọng và phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan).

Hãng hàng không xác nhân vụ việc đã khiến 1 hành khách tử vong và 30 hành khách bị thương. Trong khi đó, bệnh viện Samitivej ở Thái Lan thông báo đang tiếp nhận điều trị cho 71 người là hành khách trên chuyến bay này. 

Hãng tin Reuters dẫn lời các luật sư Mỹ chuyên thụ lý các vụ việc liên quan đến hàng không cho biết, theo Công ước Montreal về các quy tắc vận tải hàng không quốc tế, hãng hàng không Singapore Airlines phải chịu trách nhiệm về các vụ tai nạn xảy ra liên quan đến chuyến bay, trong đó bao gồm nhiễu động trên các chuyến bay quốc tế bất kể hãng hàng không có sơ suất hay không.

Nếu hành khách nộp đơn khởi kiện, các hãng hàng không gần như không thể tránh được mức bồi thường thiệt hại lên tới khoảng 175.000 USD. 

Luật sư Mike Danko ở California (Mỹ) cho biết, trong trường hợp hành khách yêu cầu mức bồi thường lớn hơn thì hãng hàng không, cụ thể ở đây là Singapore Airlines, có thể cố gắng hạn chế trách nhiệm bằng cách chứng minh họ đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để tránh vùng nhiễu động. 

Hãng cũng có thể chứng minh hành khách có một phần lỗi dẫn đến thương tích, chẳng hạn như bỏ qua cảnh báo về việc phải thắt dây an toàn. Tuy nhiên, ông Danko nói rằng các hãng hàng không hiếm khi giành được lợi thế trong những tranh luận như vậy.

may-bay-singapre-4208-1716342476

Bên trong máy bay Singapore Airlines sau khi hạ cánh xuống Bangkok, Thái Lan ngày 21/5/2024 - Ảnh: Reuters

5563187178137268384c-Singapore-8963-1716302161

Khu vực khoang chứa mặt nạ dưỡng khí trên máy bay của Singapore Airlines bị bung ra sau sự cố nhiễu động nghiêm trọng - Ảnh: Reuters

Về mức bồi thường thì số tiền thông thường sẽ phụ thuộc vào quốc gia nơi thụ lý đơn kiện và cách hệ thống pháp lý ở đó đánh giá mức độ thiệt hại và đưa ra con số bồi thường tương ứng.

Luật sư Daniel Rose của Công ty luật Kreindler & Kreindlertrụ sở tại New York (Mỹ) đại diện cho quyền lợi của các hành khách cho biết: "Điều đầu tiên và mang tính quyết định đó là nơi mà hành khách nộp đơn kiện là ở đâu và cách mà họ đánh giá các thương tổn liên quan." 

Luật sư Rose cũng đưa ra ví dụ về một trường hợp tòa án ở Mỹ đã ra phán quyết yêu cầu bồi thường cho hành khách số tiền hơn 1 triệu USD vì những chấn thương tinh thần do gặp phải vùng nhiễu động mạnh, trong khi nhiều tòa án ở các quốc gia khác thì quyết định mức bồi thường thấp hơn nhiều cho những chấn thương tương tự.

Công ước Montreal đặt ra những quy tắc để xác định được nơi đưa ra yêu cầu bồi thường, tùy thuộc vào điểm đến, nơi mua vé và nơi cư trú của hành khách.

Trở lại vụ việc của Singapore Airlines, đây là chuyến bay từ London đi Singapore và hành khách đến từ rất nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Theo các luật sư hàng không, những hành khách là người Anh đã mua vé khứ hồi ở Anh thì có thể nộp đơn kiện tại các tòa án ở nước này. Còn với những hành khách bay nối chuyến để về Indonesia thì sẽ phải nộp đơn yêu cầu bồi thường ở Indonesia. Do đó, số tiền bồi thường có thể là khác nhau đối với cùng một thương tích.

Luật sư Curtis Miner đến từ Florida (Mỹ) cho biết, trong vụ tai nạn máy bay tại San Francisco của hãng hàng không Asiana Airlines năm 2013, các hành khách bị thương đã nhận được các khoản bồi thường khác nhau vì có người được bồi thường theo quy định của San Francisco nhưng có người lại không vì vé khứ hồi của họ được mua tại các địa điểm khác nhau ở châu Á.