​Mexico “đòi” xây tường rào ngăn người nhập cư

(VOH) - Người dân Mexico đang kêu gọi chính phủ xây dựng các bức tường biên giới để chặn những người di cư từ Guatemala, Salvador và Honduras đến Mỹ thông qua quốc gia của họ.

Hàng ngàn người tìm cách vào Mỹ bất hợp pháp thông qua Mexico (Ảnh: Getty Image)

Liên Hiệp Quốc ước tính, có khoảng 400.000 người đã vượt biên giới Trung Mỹ bất hợp pháp thông qua Mexico mỗi năm. Một nửa trong số họ chạy trốn khỏi bạo lực và các băng nhóm trong nước.

Tuy nhiên, hầu hết những người nhập cư cuối cùng bị trục xuất. Mexico từng trục xuất 175.000 người tại biên giới Trung Mỹ vào năm ngoái, tăng 68% so với năm 2014.

Điều khiến người dân Mexico khó chịu là những người nhập cư đi qua nước này để đến Hoa Kỳ đều bị trục xuất trở lại Mexico chứ không phải là đất nước của họ. Nhiều người bị mắc kẹt trong thành phố biên giới và các quan chức Mexico khẳng định không đủ khả năng để gửi người di cư về quốc gia của họ.

Như vậy, có vẻ như Mexico đã đồng ý với kế hoạch Donald Trump của để xây dựng một bức tường để giữ người nhập cư bất hợp pháp trên vùng biên giới phía Nam - Trung Mỹ.

Ý tưởng này của ông trùm bất động sản từng gây ra sự phẫn nộ quốc tế vào năm ngoái. Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto cũng chế giễu các kế hoạch của Trump nhưng nhiều người Mexico ca ngợi ý tưởng về bức tường biên giới này.