Miền Đông Ukraine xảy ra đụng độ ác liệt nhất trong vòng một năm qua

(VOH) - Quân đội Ukraine ngày 18/8 cho biết khu vực miền Đông nước này đã xảy ra vụ bạo lực nghiêm trọng nhất trong vòng một năm qua khi lực lượng chống chính phủ giết hại 3 binh sĩ Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko không loại trừ khả năng áp đặt thiết quân luật (Ảnh minh họa: Reuters)

Tổng thống nước này, ông Petro Poroshenko cho biết ông không loại trừ khả năng áp đặt thiết quân luật.

Ông Oleksandr Motuzyanyk, phát ngôn viên quân đội Ukraine cho biết, các vụ tấn công của lực lượng chống chính phủ đã tăng gấp đôi so với một ngày trước đó.

Ông Motuzyanyk nói, lực lượng chống chính phủ đã bắn hơn 500 quả đạn cối và hơn 300 quả đạn pháo vào các cứ điểm của quân đội chính phủ. Một năm trước, quân đội Ukraine cũng bị tấn công với cùng cường độ sử dụng vũ khí hạng nặng như thế.

Theo ông Motuzyanyk, các vụ đụng độ nêu trên xảy ra ở khu vực vùng đệm rộng 30km ngăn cách giữa các lực lượng của hai bên, khiến 3 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Các binh sĩ Ukraine (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Poroshenko cho biết nếu tình hình tại miền Đông Ukraine và bán đảo Crimea trở nên tồi tệ, không loại trừ khả năng ông sẽ áp đặt thiết quân luật và công bố đợt huy động quân mới.

Khu vực miền Đông Ukraine rơi vào nội chiến vào năm 2014. Mặc dù quân đội chính phủ Ukraine và các lực lượng vũ trang chống đối đã ký thỏa thuận ngừng bắn nhưng các cuộc giao tranh vẫn xảy ra.

Nguồn tin từ quân đội Mỹ cho biết, Nga đã triển khai 40.000 quân cùng xe bọc thép, xe tăng và không quân tại 8 khu vực dọc biên giới Nga-Ukraine.

Quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, có khả năng Nga sẽ triển khai thêm lực lượng và tiến hành tập trận nhưng đây chỉ là vỏ bọc cho một cuộc tấn công vào Ukraine.

Việc Nga tập trận là tín hiệu xấu. Một tháng trước khi Nga bí mật đưa quân vào bán đảo Crimea  hồi tháng 3/2014, Nga cũng đã tổ chức tập trận quy mô lớn.

Ông Danny Hernandez, người phát ngôn Bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Âu khẳng định các cuộc tập trận sắp tới của Nga sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Ông Hernandez nói: “Chúng tôi rất lo ngại điều này có thể làm gia tăng căng thẳng gần khu vực biên giới hành chính giữa Crimea và phần còn lại của Ukraine. Chúng tôi kêu gọi các bên không nên có phát biểu hay hành động làm leo thang căng thẳng”.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hiện vẫn chưa thể xác định việc triển khai lính đến khu vực biên giới với Ukraine của Nga nhằm gây sức ép với chính quyền Ukraine về Crimea hay nhằm chuẩn bị cho một cuộc xung đột sắp tới.