Melbourne là thành phố đáng sống nhất 6 năm liên tiếp

(VOH) - Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan nghiên cứu kinh tế toàn cầu thuộc tạp chí The Economist vừa công bố bảng xếp hạng về các thành phố đáng sống nhất trên thế giới năm 2016. Theo đó, thành phố Melbourne của Australia lần thứ 6 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng.

Melbourne là thành phố đáng sống nhất 6 năm liên tiếp (Ảnh: Rydges)

Việc xếp hạng của EIU dựa trên thang điểm về sự ổn định xã hội, y tế, văn hóa, môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng đối với 140 thành phố trên thế giới.

Theo kết quả xếp hạng, top 10 thành phố đáng sống nhất đã thuộc về Australia, Canada và các nước châu Âu.

Melbourne với số điểm đạt được là 97,5/100 điểm, xếp vị trí đầu bảng. Đây là lần thứ 6 liên tiếp Melbourne được vinh danh là thành phố đáng sống nhất thế giới.

Thị trưởng thành phố Melbourne, ông Rober Doyle nói, người dân Melbourne nên tự hào với danh hiệu là thành phố đáng sống nhất.

Thành phố Vienne, thủ đô nước Áo (Ảnh: airpano)

Thành phố Vancouver, Canada (Ảnh: vancouver)

Xếp thứ 2 là thành phố Vienna của Áo với 97,4 điểm. Vị trí thứ 3 và thứ 4 thuộc về hai thành phố lớn của Canada là Vancouver và Toronto.

Kết quả xếp hạng cho thấy, năm nay Australia có 3 thành phố lọt vào top 10. Trong đó thành phố Adelaide ở miền Nam nước này và thành phố Calgary của Canada cùng xếp vị trí thứ 5, không thay đổi so với năm ngoái. Thành phố Perth ở miền Tây Australia đã lên hạng từ vị trí thứ 9 của năm ngoái vọt lên vị trí thứ 7. Thành phố Sydney thuộc bang New South Wales năm nay đã tụt hạng và lọt khỏi top 10 (năm ngoái xếp thứ 7) do các mối đe dọa về khủng bố đang gia tăng. 

Thành phố châu Á có thứ hạng cao nhất là Tokyo, xếp vị trí thứ 13. Thành phố Tô Châu của Trung Quốc xếp thứ 72 trên thế giới và dẫn đầu các thành phố đáng sống nhất tại Trung Quốc, vượt qua cả thủ đô Bắc Kinh.

Năm ngoái, Bắc Kinh xếp thứ 69 trên thế giới và xếp đầu bảng tại Trung Quốc nhưng năm nay đã tụt mất 4 bậc và xếp thứ 73 trên thế giới, mất luôn ngôi vị đầu bảng tại Trung Quốc về tay Tô Châu.

Các thành phố ở Mỹ năm nay phần lớn đều bị mất điểm, một phần là do xảy ra các cuộc xung đột giữa những người da đen với cảnh sát da trắng.

Trong khi đó, thủ đô Paris của Pháp cũng do các vụ tấn công khủng bố trong thời gian qua nên đã bị tụt hạng khá nhiều.

Các thành phố như New York, Paris và London vốn được biết đến như những trung tâm giải trí nổi tiếng thế giới nhưng do tỷ lệ phạm tội cao, điều kiện sống đông đúc và vấn đề giao thông công cộng…đã khiến mức độ đáng sống tại những nơi này bị sụt giảm.

Theo EIU, 5 thành phố không đáng sống nhất thế giới là Damascus (Syria), Tripoli (Lybia), Lagos (Nigieria), Dhaka (Bangladesh) và Port Moresby (Papua New Guinea).

Bảng xếp hạng 10 thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2016:

1. Melbourne (Australia): 97,5 điểm

2. Vienna (Áo): 97,4 điểm

3. Vancouver (Canada): 97,3 điểm

4. Toronto (Canada):  97,2 điểm

5. Adelaide (Australia): 96,6 điểm

5. Calgary (Canada): 96,6 điểm

7. Perth (Australia): 95,9 điểm

8. Auckland (New Zealand): 95,7 điểm

9. Helsinki (Phần Lan): 95,6 điểm

10. Hamburg (Đức): 95,0 điểm