LHQ tố chính phủ Nam Sudan bắt trẻ em đi lính

(VOH) - Hãng tin AP mới đây được tiếp cận một tài liệu nội bộ của Liên Hợp Quốc tố cáo chính phủ Nam Sudan tuần qua đã ép buộc trẻ em làm lính để chuẩn bị cho đợt xung đột mới có thể bùng phát.

Tuyển mộ trẻ em làm binh sĩ là "cơn ác mộng" ở Nam Sudan (Ảnh: News From Africa)

Theo tài liệu trên, Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir chỉ định một quan chức cấp cao dùng những thủ đoạn đe dọa để ép buộc các nam thiếu niên của cả một làng, trong đó có những em chỉ mới 12 tuổi.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu trẻ em bị bắt đi lính.

Tin cho hay, lực lượng vũ trang Nam Sudan thường dùng thủ đoạn đe dọa tịch thu trâu bò trong nhà để ép buộc trẻ em đi lính vì tại nước này trâu bò là nguồn thu nhập chính của các hộ gia đình, cũng là sự thể hiện về địa vị xã hội.

Hồi tháng trước, khi thủ đô Juba của Nam Sudan tái bùng phát xung đột vũ trang, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã quyết định cử thêm 4.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình đến nước này để bảo vệ dân thường. Không bao lâu sau đó, nhà chức trách Nam Sudan bắt đầu ép buộc trẻ em đi lính.

Trong một diễn biến khác, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) mới đây cũng cho biết, chỉ trong năm nay đã có ít nhất 650 trẻ em bị bắt đi lính.

UNICEF lo ngại rằng, quốc gia trẻ nhất thế giới này đang trên bờ vực của một cuộc nội chiến mới.

Kể từ khi cuộc nội chiến tại Nam Sudan bùng phát vào tháng 12/2013, có khoảng 16.000 trẻ em tại nước này bị bắt đi lính.

Phát ngôn viên quân đội Nam Sudan, ông Lul Ruai Koang cho biết, tất cả người trẻ tuổi gia nhập quân đội đều do tự nguyện, đồng thời khẳng định ông không hay biết gì về hoạt động tuyển mộ trẻ em.

Phó Giám đốc điều hành UNICEF, ông Justin Forsyth cho hay, chính phủ Nam Sudan và lực lượng vũ trang đối lập trước đây luôn cam kết sẽ giải quyết tốt vấn đề lính trẻ em nhưng kể từ sau cuộc xung đột vào tháng 7, hai bên lại tiếp tục tuyển mộ trẻ em làm binh sĩ.

Theo UNICEF, có đến một nửa số trẻ em ở Nam Sudan không được đi học. Đây là tỷ lệ thất học ở trẻ em cao nhất trên thế giới.

UNICEF kêu gọi việc bảo vệ tốt hơn cho phụ nữ và trẻ em, những người đang phải chịu đựng "thử thách khủng khiếp" trong các cuộc giao tranh thời gian gần đây.

Lính trẻ em là chỉ những binh sĩ gia nhập quân đội khi chưa đủ 18 tuổi. Tòa án Hình sự Quốc tế cho rằng các bên xung đột tuyển mộ hoặc lợi dụng trẻ em dưới 15 tuổi là phạm tội ác chiến tranh.