Chờ...

Mưa lớn gây lũ lụt, sạt lở nghiêm trọng ở miền Nam Hàn Quốc

VOH - Mưa lớn kéo dài qua đêm tại nhiều khu vực ở Hàn Quốc gây ra lũ lụt, sạt lở đất và buộc giới chức phải sơ tán khẩn cấp hơn 500 người ở miền Nam đất nước.

Theo hãng tin Yonhap, tình trạng ngập lụt nghiêm trọng khiến nhiều tuyến đường bị cắt đứt và nhà cửa bị hư hại nặng nề.

Cục Khí tượng Hàn Quốc đã phát đi cảnh báo mưa lớn tại các vùng Gyeongsang, Gangwon, Chungcheong và Jeolla. Mưa lớn bắt đầu từ đêm 20/9 và kéo dài đến sáng 21/9, gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực.

Ngap lut han quoc
Mực nước dâng cao sau những trận mưa lớn tại Daejeon, Hàn Quốc, ngày 21/9/2024 - Ảnh: Yonhap

Các cơ quan chức năng đã sơ tán 506 người từ 342 hộ gia đình tại các tỉnh Bắc Gyeongsang, Nam Gyeongsang, Busan và Nam Chungcheong. Trong đó, tỉnh Bắc Gyeongsang là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Lượng mưa lớn không chỉ làm ngập lụt các tuyến đường mà còn gây ra hàng loạt vụ sạt lở đất và sập tường.

Đặc biệt, giao thông tại 38 đoạn đường ở các tỉnh Gangwon và Nam Gyeongsang đã bị gián đoạn, 41 tuyến đường ngầm bị đóng cửa do lo ngại về an toàn. Ngập lụt cũng làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại nhiều nhà máy lớn và khiến 17 công viên quốc gia trên toàn quốc phải đóng cửa.

Trước tình hình này, Bộ Nội vụ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo mưa lớn từ "thận trọng" lên "báo động." Cơ quan chức năng đang nỗ lực khắc phục hậu quả và triển khai các biện pháp an toàn để ứng phó với nguy cơ lũ lụt và sạt lở trong những ngày tới.

Ngập lụt không chỉ gây thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng mà còn khiến hàng trăm hộ gia đình rơi vào cảnh khó khăn, buộc phải di dời khỏi nhà trong tình trạng khẩn cấp. Các cơ quan cứu hộ và lực lượng chức năng đang tích cực phối hợp để đảm bảo an toàn cho người dân và giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra.