Chờ...

Mục đích lớn nhất của Israel ở Li-băng là gì?

VOH - Theo giới phân tích, đằng sau lý do Israel đưa ra để tăng cường tấn công vào Li-băng, thì có mục tiêu chiến lược chưa tiết lộ.

Xung đột biên giới suốt 11 tháng qua, ít nhiều góp phần làm Israel tổn hao kinh tế, quân sự và áp lực tâm lý.

Giới chuyên gia ở Israel, Mỹ và phương Tây nhiều lần nhấn mạnh tình hình này, từ khi Hezbollah mở mặt trận phía Nam ngày 8/10/2023.

c_Lebanon
Các mục tiêu ở Li-băng bị Israel oanh tạc mấy ngày qua - Ảnh: BBC

Khi đã cơ bản giải quyết được Hamas ở Gaza, những ngày qua Israel chuyển sang mặt trận Hezbollah, khi liên tục đưa ra những đòn mang tính “điểm huyệt” với nhóm vũ trang Li-băng. Đỉnh điểm là vụ oanh tạc khiến lãnh tụ tối cao Hassan Nasrallah thiệt mạng ngày 27/9. Ngoài ra, gần như toàn bộ ban lãnh đạo quân sự cao cấp nhất cũng bị loại bỏ trong nhiều tuần qua.

Israel báo hiệu sẽ cứng rắn với Hezbollah vào ngày 30/7, khi ám sát ông Fuad Shukr, quan chức cao cấp nhất về quân sự và đứng thứ 2 trong tổ chức chỉ sau lãnh tụ Nasrallah, thông qua vụ oanh tạc ở Beirut.

Israel công khai nói về mục tiêu của những đợt tấn công vào Li-băng, là ngắt kết nối giữa Hezbollah và Hamas, cùng với đẩy Hezbollah ra xa không thể tấn công vào miền Bắc, từ đó người dân có thể trở về.

Một nguồn tin ở Beirut nói với Middle East Eye: “Mục tiêu chính là 1 phần của kế hoạch chiến lược giữa Israel và Mỹ, nhằm phá hủy hoặc làm suy yếu năng lực quân sự của Hezbollah, đặc biệt là kho tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái.”

Theo ông Walid Charara, chuyên gia bình luận quốc tế của tờ báo Al-Akhbar, bất kể Hezbollah có tham gia vào xung đột hay không, làm suy yếu kho vũ khí này là ưu tiên chiến lược, vì nó đại diện cho thách thức ngày càng nghiêm trọng với an ninh Israel và căn cứ Mỹ trong khu vực.

Đến nay, bất chấp dàn lãnh đạo cấp cao bị tiêu diệt và hàng ngàn chiến binh thương vong, Hezbollah vẫn chưa có dấu hiệu xuống thang. Nhóm vẫn bắn rocket vào miền Bắc Israel mỗi ngày.

Một cựu sĩ quan tình báo Li-băng nói với Middle East Eye: “Israel biết rằng, Hezbollah chỉ tiết lộ 1 phần nhỏ năng lực quân sự. Cuộc chiến này về lâu dài có thể là sự thất bại với Israel. Họ không thể nào loại bỏ hoàn toàn được Hezbollah cũng như Hamas. Trong khi đó phải trả giá đắt là xã hội chia rẽ, người dân lo lắng, tâm lý nặng nề và suy yếu các nguồn lực kinh tế-quốc phòng.”