Chờ...

Quân đội Israel khẳng định không có ý định chiếm đóng nam Liban 

VOH - Sáng ngày 1/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đã thực hiện một cuộc tấn công trên bộ vào khu vực nam Liban.

Sáng ngày 1/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đã thực hiện một cuộc tấn công trên bộ vào khu vực nam Liban, nhằm vào các mục tiêu và cơ sở hạ tầng của Hezbollah – lực lượng vũ trang được Iran hậu thuẫn. Chiến dịch này được mô tả là "có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu" theo IDF.

Dựa trên thông tin tình báo chính xác, IDF đã nhắm tới các ngôi làng Liban gần biên giới mà Hezbollah sử dụng để đe dọa trực tiếp các cộng đồng Israel ở phía bắc. Trong chiến dịch, không quân và pháo binh Israel đã phối hợp cùng lực lượng bộ binh để tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự.

Na phao

Israel nã pháo vào các khu vực dọc biên giới với Liban - Ảnh: EPA

Đây là một phần trong Chiến dịch Mũi tên phương Bắc, được Israel phát động từ đầu tháng nhằm đối phó với các hoạt động của Hezbollah tại khu vực biên giới. Chiến dịch này diễn ra đồng thời với cuộc chiến chống Hamas ở Gaza và các mặt trận khác trong khu vực.

Cuộc tấn công được tiến hành sau khi nội các Israel, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, phê chuẩn giai đoạn mới của cuộc chiến chống lại Hezbollah. Israel nhấn mạnh rằng họ không có ý định chiếm đóng nam Liban, mà chỉ muốn loại bỏ sự hiện diện của Hezbollah dọc biên giới phía bắc, từ đó tạo điều kiện cho một thỏa thuận ngoại giao phù hợp với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Các quốc gia ủng hộ Israel đã nhiều lần khuyến cáo nước này không nên tiến hành tấn công trên bộ vào Liban, đồng thời kêu gọi các bên thực hiện thỏa thuận ngừng bắn 21 ngày. Tuy nhiên, tình hình căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang.

Theo các nguồn tin địa phương, cư dân ở thị trấn biên giới Aita al-Shaab, Liban, cho biết họ nghe thấy tiếng pháo và tiếng động cơ từ máy bay không người lái cùng trực thăng bay trên không trung, báo hiệu những diễn biến căng thẳng tiếp theo trong khu vực.