Mỹ: 8 người tiêm vaccine thử nghiệm phòng COVID-19 đã có kháng thể chống virus

Các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm hiệu quả của vaccine COVID-19 đã có kết quả ban đầu tịc cực.

Công ty phát triển vaccine có trụ sở tại Mỹ cho biết, những người tình nguyện đã xuất hiện kháng thể giúp vô hiệu hóa virus corona mới ở mức độ tương đương hoặc hơn, giống với những người bình phục tự nhiên sau khi nhiễm virus.

Hãng thông tấn CNN của Anh đưa tin, những người được tiêm thử nghiệm vaccine của công ty Moderna phát triển, nếu có  suôn sẻ, vaccine này có thể đến với công chúng sớm nhất là vào tháng 1/2021. Giám đốc y tế của Moderna- bác sĩ Tal Zaks  cho biết:  "Đây hoàn toàn là tin tốt và là tin tức mà chúng tôi nghĩ nhiều người có thể đã chờ đợi rất lâu thông tin này”.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 của  vaccine trên người thường diễn ra với một số lượng nhỏ đối tượng nghiên cứu và tập trung vào việc liệu vaccine có an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch hay không. Nghiên cứu này, hợp tác với Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), chưa được bình duyệt hay công bố trên chuyên san y khoa.

Các nghiên cứu, tiêm thử nghiệm vaccin  trên người tình nguyện mới ở cấp phòng thí nghiệm

Các nghiên cứu, tiêm thử nghiệm vaccin  trên người tình nguyện mới ở cấp phòng thí nghiệm

Kết quả trên đến từ giai đoạn 1 thử nghiệm vaccine trên người, vốn thường diễn ra với một số lượng nhỏ đối tượng nghiên cứu và tập trung vào việc liệu vaccine có an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch hay không. Nghiên cứu này, hợp tác với Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), chưa được bình duyệt hay công bố trên chuyên san y khoa.

Moderna có trụ sở tại bang Massachusetts, là một trong 8 đơn vị phát triển vaccine trên thế giới đang tiến hành thử nghiệm vaccine phòng virus corona mới trên người, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Hai đơn vị khác cũng ở Mỹ, trong khi một ở Anh và 4 ở Trung Quốc.

Theo CNN,  Moderma đã tiêm vaccine thử nghiệm cho hàng chục tình nguyện viên và do lường kháng thể ở 8 người thì toàn bộ 8 người đều có kháng thể giúp vô hiệu hóa virus ở mức độ tương đương hoặc ở mức độ giống với những người đã hồi phục tự nhiên sau khi mắc COVID-19.

BS Zaks nói: “chúng tôi đã chứng minh rằng, các kháng thể này có thể ngăn chặn virus. Đây là bước đầu tiên quan trọng trong hướng tới việc sản xuất vaccine”.

TS Paul Offit, thành viên của hội đồng NIH cho biết, kháng thể không chỉ liên kết với virus, mà còn ngăn chặn virus xâm nhập vào các tế bào.

Mặc dù vaccin có kết quả đầy hứa hẹn trong phòng thí nghiệm, nhưng không biết liệu nó có bảo vệ con người ở ngoài đời thực hay không. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cho công ty bắt đầu thử nghiệm Giai đoạn 2, thường có hàng trăm người .  Moderna đã  lên  kế hoạch thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn, được gọi là thử nghiệm Giai đoạn 3, dự kiến vào tháng 7. Số người tham gia tiêm thử nghiệm có thể lên tới  hàng chục nghìn người.

Xem tin gốc tại đây

Triệt phá đường dây ma túy lớn nhất Đông Nam Á từ trước tới nay - Myanmar đã thu giữ một lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay tại khu vực Đông Nam Á. Theo cảnh sát mô tả, số lượng ma túy thu được có thể được xếp vào loại “ngoại hạng".
Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei: “Mỹ sẽ bị trục xuất khỏi Iraq và Syria” - Nhà lãnh đạo tối cao của Iran hôm Chủ nhật cho biết Mỹ sẽ bị trục xuất khỏi Iraq và Syria, nói thêm rằng ngay cả các đồng minh của Mỹ cũng đang trở nên "đáng ghét".