Chờ...

Mỹ: Bang Colorado điều tra vụ 12 lá phiếu bị mất, nghi gian lận bầu cử

MỸ - Ngày 24/10, lãnh đạo bang Colorado thông báo về việc điều tra một vụ nghi vấn gian lận phiếu bầu, trong đó ít nhất 12 lá phiếu gửi qua đường bưu điện bị đánh cắp và bị gửi đi cùng các lá phiếu giả.

Trong cuộc họp báo diễn ra tại Denver, Tổng Thư ký bang Colorado Jena Griswold cho biết âm mưu này được phát hiện khi có cử tri báo cáo rằng họ nhận được thông báo về việc lá phiếu của họ được tiếp nhận hoặc cần sửa chữa vì chữ ký không khớp, trong khi thực tế họ chưa nhận được phiếu bầu.

Theo Văn phòng thư ký bang Colorado, các lá phiếu bị đánh cắp đã được điền thông tin và gửi đến Văn phòng thư ký hạt Mesa, nằm ở phía Tây bang.

Tuy nhiên, văn phòng này không cung cấp thông tin liệu các lá phiếu đó có được đánh dấu cho ứng cử viên nào, bao gồm cả cựu Tổng thống Donald Trump hay Phó Tổng thống Kamala Harris.

bau-cu-my-qua-buu-dien-6629
Ảnh minh họa - Getty Images

Bà Griswold khẳng định: “Các cuộc bầu cử ở Colorado an toàn và bảo mật. Âm mưu gian lận này bị phát hiện và điều tra nhanh chóng nhờ vào các quy trình và công cụ tiên tiến mà Colorado đã triển khai, như xác minh chữ ký, theo dõi lá phiếu và quy trình xử lý.”

Trong bối cảnh này, cựu Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông thường cáo buộc rằng bỏ phiếu qua đường bưu điện dễ bị gian lận.

Trước cuộc bầu cử, ông đã khuyến khích cử tri bỏ phiếu sớm nhưng cũng ngầm chỉ trích tính đáng tin cậy của các lá phiếu gửi qua đường bưu điện.

Ngoài vụ việc ở Colorado, cùng ngày, Thị trưởng thành phố Phoenix, bang Arizona, thông báo một đối tượng đã bị bắt giữ vì cố tình đốt hộp thư thu thập phiếu bầu.

Lực lượng cứu hỏa Phoenix cho biết, sáng sớm 24/10, một người chưa rõ danh tính đã đốt cháy hộp thư này, dẫn đến hư hỏng khoảng 20 lá phiếu, mặc dù chưa có thông tin chính thức về số lượng phiếu bầu bị ảnh hưởng.

Arizona hiện là một trong những bang chiến địa quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 5/11 và sự an toàn của các lá phiếu bầu đang trở thành vấn đề được chú ý đặc biệt.