Chờ...

Cảnh sát dọn lều trại người vô gia cư trước buổi biểu diễn của Taylor Swift ở New Orleans

MỸ - Cảnh sát tiểu bang Louisiana cho biết khoảng 75 người đang sống trong lều bên dưới một cầu vượt sẽ được di dời cách đó khoảng hai dãy nhà.

Trước 3 buổi biểu diễn của Taylor Swift, dự kiến thu hút khoảng 150.000 du khách đến sân vận động Superdome của New Orleans vào cuối tuần này, chính quyền tiểu bang đang dọn dẹp các lều trại của người vô gia cư gần đó.

Taylor Swift sẽ biểu diễn tại New Orleans Superdome vào cuối tuần này ( Getty Images )
Taylor Swift sẽ biểu diễn tại New Orleans Superdome vào cuối tuần này - Ảnh: Getty Images 

Những người ủng hộ cho biết cuộc dọn dẹp sẽ làm gián đoạn tiến trình tìm kiếm nhà ở lâu dài, cố định cho những người bị ảnh hưởng. Những người khác không có nơi trú ẩn sống trong khu phố French Quarter lịch sử, phụ thuộc vào khách du lịch cũng sẽ được chuyển đến cùng một địa điểm, các quan chức cho biết.

Người phát ngôn của Thống đốc Jeff Landry cho biết động thái này được thực hiện nhằm giải quyết tình trạng vô gia cư và các vấn đề an toàn, đồng thời liên kết nỗ lực này với các buổi hòa nhạc sắp tới và trận Siêu cúp Bóng bầu dục tháng 2 tới.

Giám đốc truyền thông của Thống đốc Landry, Kate Kelly, cho biết trong một tuyên bố gửi tới phương tiện truyền thông địa phương: "Trong khi chúng tôi chuẩn bị cho thành phố đăng cai Taylor Swift và Super Bowl LIX, chúng tôi cam kết đảm bảo New Orleans sẽ tốt nhất khi xuất hiện trên sân khấu thế giới".

Sau đó, trong một tuyên bố với hãng AP, Kelly nhấn mạnh rằng động thái này chỉ liên quan đến một khoảng cách ngắn và vấn đề an toàn là mối quan tâm. "Chỉ những khu vực nguy hiểm nhất, nơi người vô gia cư thường xuyên đi bộ qua những con phố đông đúc mới bị đóng cửa", bà nói.

Kế hoạch ban đầu nhằm phá bỏ trại tị nạn gần mái vòm khu trình diễn đã được công bố vào thứ Hai. Không rõ khi nào kế hoạch di chuyển đến địa điểm cách đó khoảng hai dãy nhà được đưa ra.

Thành viên Hội đồng thành phố Lesli Harris, người có quận bao gồm khu vực này, cho biết bà và những người ủng hộ nhà ở đã được thông báo rằng động thái này sẽ được thực hiện vào thứ năm. "Họ đột nhiên ở đây, vào sáng thứ tư, áp đặt điều này cho chúng tôi", Harris nói.

Cảnh sát tiểu bang Louisiana hướng dẫn những người sống trong khu trại dành cho người vô gia cư di chuyển  Ảnh AP
Cảnh sát tiểu bang Louisiana hướng dẫn những người sống trong khu trại dành cho người vô gia cư di chuyển - Ảnh: AP

Martha Kegel, giám đốc điều hành của Unity of Greater New Orleans, một tổ chức phi lợi nhuận tìm kiếm nhà ở cố định cho những người không có nơi trú ẩn, cho biết việc di dời khu trại tốt hơn là giải tán nó như những người ủng hộ ban đầu lo ngại. Nhưng bà cho biết đó vẫn là một nỗ lực không cần thiết và có hại, cũng như lãng phí tiền thuế của tiểu bang và liên bang dành cho việc che chở cho những người không có nhà ở.

Kegel cho biết nhiều người trong trại mắc bệnh tâm thần và không tin tưởng vào chính quyền cũng như những người cố gắng giúp đỡ họ.

“Một số người đã sợ hãi và bỏ đi, và điều đó không tốt,” bà nói. “Bởi vì khi đó, mọi công sức chúng tôi bỏ ra để đánh giá họ và ghi chép lại tình trạng khuyết tật của họ, và, bạn biết đấy, làm việc với họ về kế hoạch nhà ở của họ giờ đã trở nên vô ích.”

Trong số những người di chuyển vào thứ Tư có Terrence Cobbins. Nghỉ ngơi sau khi thu dọn đồ đạc, anh cho biết mình được yêu cầu di chuyển vì các buổi hòa nhạc sắp tới. "Họ chưa bao giờ làm điều đó cho người khác trước đây", anh nói. "Tại sao lại là Taylor Swift?" Anh cho biết anh không vui vì sự gián đoạn này, "Tôi không thể làm gì về điều đó".

Chủ tịch Hội đồng thành phố Helena Moreno đã ra tuyên bố kêu gọi sự phối hợp tốt hơn giữa tiểu bang và thành phố để giải quyết tình trạng vô gia cư.

Kegel cho biết cơ quan của bà đáng lẽ phải được liên hệ, lưu ý rằng ngày diễn ra buổi hòa nhạc đã được công bố từ nhiều tháng trước. "Chúng tôi có thể hoàn thành những gì thống đốc muốn theo cách nhân đạo và hợp lý chứ không chỉ đẩy mọi người ra xa vài dãy nhà hoặc phân tán họ", bà nói.

Không có dấu hiệu nào cho thấy Swift hoặc các đội bóng có bất kỳ ý kiến ​​nào trong quyết định di chuyển trại.

Các yêu cầu bình luận qua email đã được gửi đến đại diện của ca sĩ Swift và giải đấu vào chiều thứ Tư.