Chờ...

Mỹ: Bão Hilary và động đất cùng xuất hiện, bang California đón thiên tai kép

VOH - Ngày 20/8, một trận động đất mạnh 5,1 độ Richter đã xảy ra tại Nam California, làm rung chuyển phần lớn khu vực này trong thời điểm người dân tập trung đối phó với cơn bão nhiệt đới Hilary.

Trận động đất xảy ra vào lúc 2 giờ 41 phút ngày 20/8 (giờ địa phương, tức 4 giờ 41 phút sáng 21/8 theo giờ Hà Nội), cách khu dân cư Ojai ở quận Ventura, miền nam bang California khoảng 7 km. Trận động đất cũng kéo theo vài dư chấn nhỏ sau đó. 

Theo thông báo đăng trên trang thông tin quận Ventura thì rung lắc từ động đất trải dài trên toàn quận và hiện chưa có báo cáo chính thức về thiệt hại. 

Cơ quan cảnh báo sóng thần của Mỹ cũng cho biết trận động đất không gây ra nguy cơ sóng thần. 

Mưa lớn đã trút xuống khắp miền nam bang California vào ngày 20/8 khi cơn bão nhiệt đới Hilary đến gần. Trước đó, cơn bão đã quét qua bán đảo Baja California của Mexico, gây ra lũ lụt nghiêm trọng và sạt lở đất khiến ít nhất một người thiệt mạng. 

Thống đốc California, ông Gavin Newsom, và Thống đốc bang Nevada lân cận, ông Joe Lombardo, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, huy động toàn bộ lực lượng chuẩn bị ứng phó với bão.

Các nhà dự báo cho rằng khu vực vùng núi và sa mạc có thể hứng lượng mưa từ 120 đến 250 mm, bằng lượng mưa mà các sa mạc thường ghi nhận trong một năm.

Mỹ: Bão Hilary và động đất cùng xuất hiện, bang California đón thiên tai kép
Cảnh báo mưa lũ nghiêm trọng trên cao tốc số 52 ở San Diego, California ngày 20/8/2023 - Ảnh: Reuters
Mỹ: Bão Hilary và động đất cùng xuất hiện, bang California đón thiên tai kép
Mưa lớn và gió mạnh ở California khi bão Hilary đổ bộ - Ảnh: Reuters

Hàng trăm chuyến bay tại các thành phố San Diego, Los Angeles (bang California) và Las Vegas (bang Nevada) đã bị hủy. Các sự kiện thể thao dời lại lịch thi đấu và các trường học thì tạm đóng cửa. 

Nước trên sông Los Angeles, nơi trước đây mực nước thường thấp và ổn định, hiện đã tràn bờ. Tại thị trấn sa mạc Ocotillo nằm phía đông San Diego, sạt lở khiến đất đá rơi xuống chắn ngang Đường Liên bang số 8 - một trong những tuyến đường huyết mạch khiến giao thông trên cao tốc hướng về Arizona bị gián đoạn.