Chờ...

Nga xác nhận tàu Luna-25 hạ cánh thất bại, đâm vào Mặt trăng

VOH - Sứ mệnh Mặt trăng đầu tiên của Nga sau gần nửa thế kỷ đã thất bại, sau khi tàu thám hiểm Luna-25 mất kiểm soát và đâm vào Mặt trăng.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Roskosmos của Nga xác nhận đã mất liên lạc với tàu thám hiểm Luna-25 vào lúc 11 giờ 57 phút vào thứ Bảy 19/8 (giờ địa phương), khi con tàu chuẩn bị vào quỹ đạo hạ cánh thì xảy ra vấn đề. Theo kế hoạch, tàu Luna-25 sẽ "hạ cánh mềm" xuống Mặt trăng vào hôm nay 21/8. 

"Hệ thống đã di chuyển vào quỹ đạo không xác định, sau đó xảy ra va chạm với bề mặt Mặt trăng và hiện không còn tồn tại", trích thông cáo của Roskosmos. Cơ quan này cũng cho biết một ủy ban liên ngành đặc biệt đã được thành lập để điều tra nguyên nhân thất bại của tàu Luna-25.

Luna-25 là sứ mệnh trở lại Mặt trăng đầu tiên của Nga sau 47 năm, đánh dấu hy vọng cho sự trở lại "đường đua" thám hiểm vũ trụ đầy tốn kém của Moscow. Lần gần nhất nước này phóng tàu vũ trụ là vào năm 1976 với tàu Luna-24.

Tàu thám hiểm của Nga hạ cánh thất bại, đâm vào Mặt trăng
Tên lửa đẩy Soyuz 2.1b mang theo tàu thám hiểm Luna-25 rời bệ phóng ngày 11/8/2023 - Ảnh: Roskcosmos/Reuters
Tàu thám hiểm của Nga hạ cánh thất bại, đâm vào Mặt trăng
Một trong những bức ảnh tàu Luna-25 chụp được khi đang làm nhiệm vụ, ngày 15/8/2023 - Ảnh: Reuters

Thất bại của tàu Luna-25 cho thấy cho thấy những khó khăn mà Moscow phải đối mặt để có thể duy trì vị thế chinh phục không gian với các siêu cường khác, sau thời kỳ huy hoàng cách đây hơn nửa thế kỷ. Năm 1957 vào thời Chiến tranh Lạnh, Nga là nước đầu tiên phóng thành công vệ tinh Sputnik 1 lên quỹ đạo Trái đất và nhà du hành vũ trụ người Nga Yuri Gagarin cũng là người đầu tiên trên thế giới bước chân ra không gian vào năm 1961. 

Sứ mệnh tàu Luna-25 cũng được thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế 2 ngàn tỷ USD của Nga đang đối mặt với những thách thức lớn nhất trong nhiều thập kỷ, bao gồm áp lực từ các lệnh trừng phạt của  phương Tây và chi phí cho chiến sự tại Ukraine - cuộc chiến trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ thời Thế chiến II. 

Tàu thăm dò mặt trăng Luna-25 của Nga được tên lửa đẩy Soyuz-2.1b phóng lên từ trung tâm vũ trụ Vostochny vào ngày 11/8. Con tàu trải qua hai lần điều chỉnh quỹ đạo vào ngày 12 và 14/8. Ngày 16/8, Luna-25 đã bắt đầu tiến vào quỹ đạo Mặt trăng.

Dự án tàu Luna-25 là một phần trong nỗ lực của Nga trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh xuống cực Nam của Mặt trăng - nơi mà các nhà khoa học tin rằng có thể xuất hiện các nguồn nước bị đóng băng hoặc có nhiều nguyên tố quý giá. Ấn Độ cũng phóng tàu thăm dò Chandrayaan-3 vào ngày 14/7 với nhiệm vụ tương tự, nhưng thời gian dự kiến đổ bộ vào ngày 23/8.