Chờ...

Mỹ: Bắt hơn 2.000 người biểu tình ủng hộ Palestine trong khuôn viên các trường đại học

VOH - Hơn 2.000 người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine tại khuôn viên của các trường đại học ở Mỹ trong những tuần gần đây.

Theo một thống kê của Associated Press, cảnh sát đã bắt giữ hơn 300 người biểu tình ủng hộ Palestine trong khuôn viên trường đại học từ tối 1/5 đến sáng 2/5, nâng tổng số người bị bắt lên hơn 2.000 người.

Cụ thể, hơn 200 sinh viên bị bắt tại Đại học California, Los Angeles; hơn 90 sinh viên bị bắt tại Đại học Dartmouth ở New Hampshire.

Hàng chục người khác bị bắt tại Đại học New Hampshire và Đại học Buffalo. Tại Oregon, cảnh sát tiến vào thư viện của trường vào ngày 2/5 - nơi người biểu tình chiếm giữ nhiều ngày kể từ ngày 29/4.

bieu-tinh-my-030524
Những người biểu tình trong khuôn viên trường đại học Columbia - Ảnh: Getty Images

Tổng thống Joe Biden nói: “Chúng ta không phải là một quốc gia độc tài, nơi chúng ta bịt miệng mọi người hoặc trấn áp những người bất đồng chính kiến. Nhưng trật tự phải thắng thế”.

Theo ông Biden: “Biểu tình bạo lực không được bảo vệ - biểu tình ôn hòa thì có”. Ông chỉ trích những “hành động phá hoại, xâm phạm, đập vỡ cửa sổ, đóng cửa các trường học, buộc hủy bỏ các lớp học và lễ tốt nghiệp – không có gì trong số này là một cuộc biểu tình ôn hòa”.

Trong một báo cáo hôm 5/2, mặc dù một số cuộc đụng độ đã nổ ra, nhưng “phần lớn các cuộc biểu tình – 99% – vẫn diễn ra trong hòa bình”.

Các cuộc biểu tình này là một phần của phong trào buộc các trường học phải thoái vốn khỏi các doanh nghiệp hỗ trợ cuộc chiến ở Gaza và chúng phản ánh cuộc chiến đã trở thành điểm nóng lớn trong chính trị Hoa Kỳ. 

Bộ Y tế Gaza cho biết, hơn 34.000 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch tiêu diệt Hamas. Thêm nhiều người ở Gaza rơi vào tình trạng gần như chết đói vì Israel hạn chế viện trợ lương thực cho khu vực này.

Các cuộc biểu tình của sinh viên đã gia tăng trên khắp đất nước kể từ khi một cuộc cắm trại xuất hiện tại Đại học Columbia ở New York vào giữa tháng 4. Trong nhiều trường hợp, các giảng viên đã tham gia hoặc ủng hộ sinh viên biểu tình, vì cảnh sát và các trường đại học đã đáp trả bằng vũ lực trước các cuộc biểu tình có nguy cơ tiếp tục kéo dài đến mùa khai giảng. 

Ít nhất 1.000 người đã tập trung tại khuôn viên trường UCLA vào tối muộn ngày 1/5, trước khi cảnh sát ập vào, dỡ bỏ ván ép và pallet mà người biểu tình dùng để gia cố nơi trú ẩn của họ. Các sinh viên mô tả lại việc bị tấn công bằng đạn, pháo hoa và chất hóa học. Hoạt động hỗn loạn kéo dài đến tận rạng sáng.

Đến cuối buổi sáng ngày 2/5, khuôn viên trường phần lớn đã yên tĩnh trở lại.

Tại New York, các luật sư trợ giúp pháp lý cho biết, họ vẫn đang đấu tranh để yêu cầu thả những người biểu tình bị giam giữ quá 24 giờ - nhiều người trong số họ chỉ bị buộc tội vì những tội nhẹ và lẽ ra ngay từ đầu họ không bị bắt.

Hiện, các cuộc biểu tình của sinh viên cũng nổ ra ở Canada, Anh và Úc.