Mỹ bỏ vụ kiện công ty Nga bị cáo buộc can thiệp kỳ bầu cử năm 2016

(VOH) – Bộ Tư pháp Mỹ hôm thứ Hai 16/3 đã bất ngờ hủy bỏ vụ kiện chống lại một công ty có liên quan đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, bị tố cáo tài trợ cho chiến dịch can thiệp kỳ bầu cử 2016.

Chỉ vài tuần trước khi phiên tòa bắt đầu, Bộ Tư pháp tuyên bố đã rút bản cáo trạng tám tội của Công ty tư vấn và quản lý Concord, một công ty thuộc sở hữu của Yevgeniy Prigozhin, một người thân cận với Tổng thống Nga Putin.

Ảnh minh họa. Nguồn: AFP

Concord, được cho là đã tài trợ cơ quan nghiên cứu Internet Research Agency (IRA - có trụ sở tại St. Petersburg), là một trong số 3 công ty cùng 13 cá nhân nằm trong bản cáo trạng là kết quả điều tra trong suốt 22 tháng của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người điều tra sự can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

IRA, theo cáo buộc của Mueller, đã tích cực bơm thông tin sai lệch, meme và tin tức giả lên phương tiện truyền thông xã hội thông qua các tài khoản giả để gây ảnh hưởng đến cử tri Mỹ và chuyển hướng cuộc bầu cử bốn năm trước để giúp Tổng thống Donald Trump.

Giống như Mueller, các chỉ huy tình báo Mỹ kết luận rằng chiến dịch do Concord điều hành là một nửa trong chiến dịch của Putin - nửa còn lại của chiến dịch thực hiện bởi tình báo Nga - để giúp ông Trump và làm tổn thương đối thủ của ông, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Trong một hồ sơ trình lên tòa án liên bang Washington, Bộ Tư pháp cho biết thủ thuật của công ty Concord cố gắng sử dụng luật pháp và thủ tục tòa án của Mỹ để loại bỏ thông tin tình báo liên quan đến bằng chứng chống lại công ty là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Công ty Concord là công ty duy nhất nằm trong danh sách cáo buộc tham gia chiến dịch can thiệp bầu cử bị đưa ra xét xử. Số còn lại đang được coi là ngoài tầm với của luật pháp Mỹ, nhưng các cáo buộc dành cho các công ty và cá nhân này bao gồm cả Prigozhin - vẫn được giữ nguyên.

Bộ Tư pháp cho biết những thay đổi quy tắc gần đây liên quan đến bằng chứng dựa trên thông tin tình báo được phân loại của Mỹ khiến cho việc tiến hành vụ kiện trở nên khó khăn hơn mà không làm lộ bí mật.