Mỹ bước vào giai đoạn cuối thử nghiệm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 ở người

(VOH) - Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ ngày 14/7 cho biết vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 do họ điều chế sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên người vào ngày 27/7 tới.

Hiện Moderna là công ty đầu tiên tại Mỹ bước vào giai đoạn cuối của cuộc thử nghiệm vaccine ngừa SARS-CoV-2.

Tin cho hay, sẽ có 30.000 người tham gia trong đợt thử nghiệm cuối sắp tới đây, một nửa trong số đó sẽ được tiêm vaccine với liều lượng 100 microgam và một nửa còn lại được tiêm giả dược.

SARS-CoV-2, covid-19

Trụ sở công ty Moderna ở bang Massachusetts, Mỹ.

Theo kết quả thử nghiệm được đăng trên Tạp chí Y học New England ngày 14/7 cho thấy, 45 người tham gia đều sản sinh kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

Được biết, vaccine ngừa SARS-CoV-2 của công ty Moderna chủ yếu bao gồm một vật liệu di truyền có tên gọi mRNA, nó có thể đưa ra hướng dẫn cho các tế bào để từ đó có thể tạo ra kháng nguyên, bao gồm khả năng miễn dịch đối với virus SARS-CoV-2.

Công ty Moderna cho biết, nếu cuộc thử nghiệm sắp tới diễn ra suôn sẻ, công ty dự kiến ​​sẽ cung cấp khoảng 500 triệu liều vaccine, thậm chí mức tối đa có thể đạt 1 tỉ liều mỗi năm, bắt đầu từ năm 2021.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có hơn 100 loại vaccine ngừa SARS-CoV-2 đang được phát triển trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo rằng những lô vaccine xuất hiện đầu tiên trên thị trường chưa chắc là vaccine hiệu quả nhất hoặc an toàn nhất.