Chờ...

Mỹ cảnh giác cao độ trước các mối đe dọa từ Iran

VOH - Quân đội Mỹ và Israel đang trong tình trạng cảnh giác cao độ, sẵn sàng ứng phó với hành động trả đũa của Iran sau vụ tấn công của Israel nhằm vào tòa lãnh sự Iran ở Syria.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên tin vào khả năng trong tuần tới Iran có thể bắt đầu trả đũa mạnh mẽ vụ đại sứ quán của họ ở Syria bị tấn công hôm 1/4.

Lực lượng của cả Mỹ và Israel đều đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ, đề phòng các cuộc tấn công quy mô lớn của Iran. Mỹ và Israel đều nhận định khả năng các hành động trả đũa của Iran là “không thể tránh khỏi”, nhưng cả hai nước đều chưa nắm được thời gian và phương thức hành động của Iran.

Giới chức Mỹ và Isreal đang cùng dự đoán những cách thức mà Tehran có thể đáp trả, cho rằng các mục tiêu có thể bị tấn công là các lực lượng và hạ tầng quân sự của Israel. Tình huống xấu nhất cũng được đề cập đó là Iran có thể tấn công trực tiếp vào Israel.

Hôm 4/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và thảo luận về các mối đe dọa này.

Cùng ngày, Thủ tướng Israel đã triệu tập cuộc họp của nội các an ninh nhằm chuẩn bị cho khả năng xảy ra cuộc tấn công trả đũa của Iran. Ông Netanyahu cho biết trong nhiều năm, Iran đã hành động chống lại Israel cả trực tiếp hoặc thông qua các lực lượng ủy nhiệm.

Trước đó vào hôm 1/4, các máy bay chiến đấu bị nghi ngờ là của Israel đã tập kích tòa Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria.

Phía Iran xác nhận có 7 thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thiệt mạng trong vụ tập kích, trong đó có chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi - chỉ huy lực lượng tác chiến ở nước ngoài của đặc nhiệm Quds; cùng cấp phó là chuẩn tướng Mohammad Hadi Haji Rahimi.

Vụ tấn công đánh dấu diễn biến leo thang nghiêm trọng trong cuộc chiến của Israel với các đối thủ trong khu vực.

Mỹ cảnh giác cao độ sau cuộc tập kích của Israel ở Syria
Hiện trường vụ Israel không kích tòa lãnh sự Iran tại Damascus, Syria ngày 1/4/2024 - Ảnh: AFP
Mỹ cảnh giác cao độ sau cuộc tập kích của Israel ở Syria
Các quan chức Đại sứ quán Iran ở Damascus (Syria) tại sự kiện tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ tập kích được cho là do Israel thực hiện vào khu vực sứ quán - Ảnh: Reuters

Iran lên án mạnh mẽ vụ tấn công, coi đây là một cuộc tấn công vào chủ quyền lãnh thổ được bảo vệ theo luật pháp quốc tế; đồng thời khẳng định nước này “chắc chắn sẽ đáp trả” và “sẽ khiến Israel phải hối hận” - lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố ngày 2/4.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cũng nói rằng Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel, cũng phải chịu trách nhiệm trong vụ tập kích. Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập một quan chức từ Đại sứ quán Thụy Sĩ, cơ quan trung gian cho Mỹ tại Iran, để bày tỏ phản đối.

Phía Nga gọi chiến dịch tấn công vào cơ quan lãnh sự của Iran tại Syria của không quân Israel là "hành động không thể chấp nhận được. Quyền bất khả xâm phạm của những nơi này được đảm bảo bởi các Công ước Vienna". Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ có cuộc họp về vụ tập kích vào ngày 9/4 theo đề nghị của Nga.

Vụ tập kích diễn ra trong bối cảnh Trung Đông tiếp tục là điểm nóng xung đột toàn cầu kể từ vụ tấn công đầu tháng 10/2023 do Hamas tiến hành ở Israel, khiến nước này mở chiến dịch quân sự trả đũa tại Dải Gaza. Các nhóm vũ trang thân Iran ở Iraq, Lebanon, Syria và Yemen sau đó nhiều lần tập kích Israel và các mục tiêu phương Tây tại khu vực.