Chờ...

Iran dọa trừng phạt Israel sau vụ tập kích khu vực sứ quán ở Syria

VOH - Tổng thống Iran Ebrahim Raisi khẳng định nước này sẽ trả đũa cuộc không kích của Israel nhằm vào lãnh sự quán của nước này tại thủ đô Damascus của Syria hôm 1/4.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei ngày 2/4 tuyên bố “Israel sẽ bị những công dân Iran dũng cảm trừng phạt. Chúng tôi sẽ khiến họ phải hối hận về hành vi này cùng những tội ác khác”, đề cập tới vụ tập kích nhằm vào tòa lãnh sự nằm trong khuôn viên đại sứ quán Iran tại Syria.

Cùng ngày, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cáo buộc vụ tập kích “vi phạm rõ ràng các quy định quốc tế và chắc chắn sẽ bị đáp trả”.

Trước đó vào ngày 1/4, giới chức Syria cho biết tiêm kích của quân đội Israel đã phóng tên lửa đánh trúng tòa lãnh sự của Iran trong khu vực sứ quán ở thủ đô Damascus, phá hủy hoàn toàn tòa nhà và làm toàn bộ người bên trong thiệt mạng.

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh, các nạn nhân gồm 8 người mang quốc tịch Iran, 2 công dân Syria và 1 công dân Lebanon.

Các quan chức Iran cho biết có 7 thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thiệt mạng trong vụ tập kích, trong đó có chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi - chỉ huy lực lượng tác chiến ở nước ngoài của đặc nhiệm Quds; cùng cấp phó là chuẩn tướng Mohammad Hadi Haji Rahimi.

Phía Israel chưa bình luận về thông tin trên. Từ năm 2011 khi xung đột bùng phát ở Syria, Israel đã mở hàng trăm đợt không kích nhằm vào các mục tiêu ở quốc gia Trung Đông này, song hiếm khi nhận trách nhiệm hoặc công bố thông tin chi tiết.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel, cũng phải chịu trách nhiệm trong vụ tập kích. Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập một quan chức từ Đại sứ quán Thụy Sĩ, cơ quan trung gian cho Mỹ tại Iran, để bày tỏ phản đối.

Trong khi đó, phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc cảnh báo vụ tập kích "nguy cơ mở rộng xung đột liên quan đến các quốc gia khác", đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an lên án hành động này.

Iran dọa trừng phạt Israel sau vụ tập kích khu vực sứ quán ở Syria
Hiện trường vụ Israel không kích tòa lãnh sự Iran tại Damascus, Syria ngày 1/4/2024 - Ảnh: AFP

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ có cuộc họp về vụ tập kích vào ngày 9/4 theo đề nghị của Nga. Phía Nga gọi chiến dịch tấn công vào cơ quan lãnh sự của Iran tại Syria của không quân Israel là "hành động không thể chấp nhận được. Quyền bất khả xâm phạm của những nơi này được đảm bảo bởi các Công ước Vienna".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết nước này “lên án vụ tấn công", đồng thời khẳng định “không thể xâm phạm an ninh của các cơ quan ngoại giao, cần tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria”.

Hezbollah, nhóm vũ trang tại Lebanon do Iran hậu thuẫn, cũng cảnh báo Israel phải trả giá khi hạ sát chỉ huy của IRGC. Iraq lên án vụ tấn công là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và cảnh báo nguy cơ hỗn loạn, bất ổn gia tăng trong khu vực.

Vụ tập kích diễn ra trong bối cảnh Trung Đông tiếp tục là điểm nóng xung đột toàn cầu kể từ vụ tấn công đầu tháng 10/2023 do Hamas tiến hành ở Israel, khiến nước này mở chiến dịch quân sự trả đũa tại Dải Gaza. Các nhóm vũ trang thân Iran ở Iraq, Lebanon, Syria và Yemen sau đó nhiều lần tập kích Israel và các mục tiêu phương Tây tại khu vực.