Chờ...

Israel nói Hamas có dấu hiệu đang sụp đổ từ bên trong

VOH - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa cho biết, Hamas đang có dấu hiệu sụp đổ từ bên trong.

Ông Gallant chia sẻ với các phóng viên được tờ “Times of Israel” đăng tải: “Trong một hoặc hai tuần qua, hàng trăm phần tử đã bị bắt. Những gì họ nói phản ánh toàn bộ câu chuyện. Hamas đang sụp đổ từ bên trong. Cái giá phải trả là rất nặng nề. Về phần mình, chúng tôi kiên định tiếp tục chiến dịch, sẽ loại bỏ tất cả những người có liên quan đến sự kiện ngày 7/10.”

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngoài chiến trường - Ảnh: Jerusalem Post
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngoài chiến trường - Ảnh: Jerusalem Post

Tại bệnh viện Shifa, chiến dịch của Israel được cho đã bắt giữ khoảng 500 thành viên Hamas và loại khỏi vòng chiến 200 thành viên khác.

Ông Gallant nói tiếp: “Trong vài ngày qua, chúng tôi chứng kiến sự tiến bộ rất lớn, cả việc tiếp cận những kẻ vũ trang trên chiến trường lẫn các chỉ huy cấp cao, thậm chí những người cấp rất cao.”

Quân đội Israel (IDF) cho biết, họ vừa thu giữ một kho vũ khí được giấu trong phòng hộ sinh của bệnh viện Shifa.

Quân đội đã đột kích các tòa nhà tại khu phức hợp Shifa, sau khi có tin tình báo cho thấy, quan chức hàng đầu của Hamas đang ẩn náu tại đó.

Theo IDF, đơn vị trinh sát thuộc Lữ đoàn Nahal đã tìm thấy vũ khí, như súng cối, thiết bị nổ, súng bắn tỉa, súng trường tấn công, súng ngắn và nhiều loại khác được giấu trong gối, giường bệnh nhân, trên trần và tường của tòa nhà.

Khoảng 350 bệnh nhân và nhân viên y tế của bệnh viện Shifa đã được IDF sơ tán đến một khu nhà an toàn, nơi IDF cung cấp cho họ viện trợ và vật tư nhân đạo.

Những ngày qua, đơn vị trinh sát cũng chạm trán và tiêu diệt đặc vụ cấp cao của Hamas là Fadi Dweik và Zakaria Najib trong một cuộc rượt đuổi.

Shifa là bệnh viện lớn nhất Gaza trước chiến tranh, từng là một trong số ít cơ sở chăm sóc sức khỏe bài bản. Đây cũng từng là nơi ở của dân thường phải di dời.

Ngày 31/3, Israel báo cáo có thêm thương vong trong cuộc đụng độ với Hamas tại Khan Younis. Đó là thượng sĩ Sivan Weil 20 tuổi, thuộc đơn vị Egoz của 1 lữ đoàn biệt kích.

Cái chết này đã nâng tổng số binh sĩ Israel thiệt mạng trong cuộc tấn công trên bộ chống lại Hamas từ ngày 7/10/2023 lên 255.

Vụ việc hôm 29/3, một đặc vụ Hamas đã bắn quả RPG vào tòa nhà gần bệnh viện Nasser, nơi đơn vị Egoz sử dụng để đồn trú, dẫn đến cái chết của thượng sĩ Weil và 16 quân nhân khác bị thương.

Cũng trong ngày 31/3, IDF cho biết đã tấn công một trung tâm chỉ huy của nhóm Thánh chiến Hồi giáo (JIHAD) tại Gaza. Các thành viên JIHAD đang trong phòng khi bị tấn công.

Theo IDF, sự hiện diện của phòng chỉ huy và những kẻ vũ trang trong sân 1 bệnh viện, là bằng chứng nữa cho thấy những tổ chức khủng bố sử dụng có hệ thống cơ sở hạ tầng nhân đạo và y tế, để che đậy các hoạt động.

Tuần trước, IDF công bố đoạn phim về Hamas và JIHAD sử dụng bệnh viện Shifa làm căn cứ hoạt động như thế nào.

Những ngày qua, không quân Israel cũng oanh tạc khoảng 80 mục tiêu ở Gaza, bao gồm các tòa nhà và cơ sở hạ tầng được các nhóm vũ trang sử dụng.