Chờ...

Xả súng trong trường học ở Phần Lan, nghi phạm 12 tuổi bị bắt

VOH - Một vụ xả súng đã xảy ra tại một trường tiểu học ở Phần Lan, khiến 1 học sinh thiệt mạng và 2 học sinh khác bị thương nặng. Nghi phạm được xác định là học sinh của trường và chỉ mới 12 tuổi.

Cảnh sát Phần Lan ngày 2/4 cho biết một vụ xả súng đã xảy ra tại trường học tên Viertola ở Vantaa, thuộc khu vực ngoại ô thủ đô Helsinky.  Vụ việc khiến 1 học sinh thiệt mạng và 2 học sinh bị thương nặng.

Nghi phạm chỉ mới 12 tuổi, đã bị bắt cùng với tang vật là khẩu súng ngắn và được xác định cũng là học sinh của trường.

Cảnh sát cho biết tạm thời xác định vụ việc không có nghi phạm thứ hai, đồng thời không cung cấp thông tin chi tiết nào khác về danh tính nạn nhân và nghi phạm.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ cảnh sát cho biết nghi phạm hiện bị tạm giữ tại trung tâm phúc lợi xã hội vì chưa đủ tuổi để tạm giam.

Qua thẩm vấn sơ bộ, nghi phạm đã thừa nhận gây ra vụ tấn công. Động cơ gây án đang được điều tra và giấy phép của khẩu súng gây án được xác định là của một người nhà của nghi phạm.

Trường Viertola nằm ở ngoại ô thủ đô Helsinki, có khoảng 800 học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 và 90 nhân viên. Vụ việc được cho là xảy ra tại cơ sở dành cho học sinh tiểu học. Cơ sở này cũng bao gồm các nhóm học tiếng Thụy Điển, các lớp giáo dục đặc biệt và giáo dục ngoại trú.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan, bà Mari Rantanen cho biết: “Ngày hôm nay bắt đầu theo cách thật tồi tệ…. Tôi có thể cảm nhận được nỗi đau và sự lo lắng mà các gia đình nạn nhân đang trải qua ngay lúc này. Nghi phạm trong vụ việc đã bị bắt giữ.”

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết vụ việc “thật sự gây sốc”, bày tỏ sự thương tiếc và đồng cảm với các nạn nhân, gia đình có người bị hại cùng toàn thể học sinh và nhân viên nhà trường.

Xả súng trong trường học ở Phần Lan, nghi phạm 12 tuổi bị bắt
Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng ở Phần Lan, ngày 2/4/2024 - Ảnh: Reuters
Xả súng trong trường học ở Phần Lan, nghi phạm 12 tuổi bị bắt
Người nhà học sinh tập trung tại khu vực trường học nơi xảy ra vụ xả súng - Ảnh: Reuters

Các vụ xả súng trước đây trong trường học ở Phần Lan đã có tác động to lớn trong việc thay đổi chính sách về quản lý súng đạn ở nước này.

Năm 2007, một vụ xả súng đã xảy ra tại trường trung học Jokela gần thủ đô Helsinky khiến 6 học sinh, hiệu trưởng và nhân viên y tế của trường thiệt mạng. Nghi phạm tên Pekka-Eric Auvinen cũng tự sát ngay sau đó.

Năm 2008, một sinh viên tên Matti Saari cũng xả súng tại một trường dạy nghề ở Kauhajoki nằm ở tây bắc Phần Lan, sát hại 9 sinh viên và 1 nhân viên của trường trước khi tự nổ súng vào bản thân để tự sát.

Phần Lan đã thắt chặt luật kiểm soát súng đạn vào năm 2010, trong đó yêu cầu tất cả những người muốn sở hữu súng phải trải qua bài kiểm tra năng lực. Độ tuổi tối thiểu để nộp đơn xin sở hữu súng cũng tăng từ 18 lên 20 tuổi.

Các hoạt động săn bắn và nhu cầu sử dụng súng cho nhiều mục đích khác nhau rất phổ biến ở Phần Lan. Hiện nay, có hơn 1,5 triệu khẩu súng được cấp phép ở Phần Lan và 430.000 giấy phép sử dụng súng được cấp tại quốc gia 5,6 triệu dân này.