Mỹ cáo buộc Iran và Nga lấy thông tin đăng ký của cử tri Mỹ để tác động vào kỳ bầu cử

(VOH) – Nga và Iran đều thu thập thông tin của cử tri Mỹ và có hành động tác động đến dư luận trước thềm bầu cử ngày 3/11, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ thông tin hôm 21/10.

John Ratcliff, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, cho biết Iran đặc biệt gửi các email "giả mạo" tới người Mỹ "được thiết kế để đe dọa cử tri, kích động bất ổn xã hội và gây thiệt hại cho Tổng thống Trump." Ông cho biết Iran cũng đã phát tán một video ngụ ý rằng mọi người có thể gửi những lá phiếu gian lận, kể cả từ bên ngoài Mỹ.

Ratcliffe cho biết cả Iran và Nga đều tìm cách "truyền đạt thông tin sai lệch cho các cử tri đã đăng ký mà họ hy vọng sẽ gây ra sự nhầm lẫn, gieo rắc hỗn loạn và làm suy yếu niềm tin vào nền dân chủ Mỹ."

Ảnh minh họa: Reuters

Thông báo được đưa ra sau khi các cử tri Đảng Dân chủ đã đăng ký cho biết đã nhận được các email có địa chỉ cá nhân dưới danh nghĩa của một nhóm dân quân vũ trang Proud Boys và từ một miền internet được liên kết với Proud Boys.

Một số cử tri ở Florida và các bang quan trọng khác trong cuộc chiến tranh cử giữa Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden cho biết họ đã nhận được các thông điệp.

"Bạn sẽ bỏ phiếu cho Trump vào ngày bầu cử hoặc chúng tôi sẽ bám theo sau bạn", các email viết.

Ratcliffe, đứng cùng với Giám đốc FBI Christopher Wray, đã không giải thích cách Nga và Iran đã lấy được thông tin cử tri, hoặc cách Nga có thể sử dụng nó.

Nhưng thông tin đăng ký của cử tri Mỹ được phổ biến rộng rãi, với một số tiểu bang cho phép bất kỳ ai truy cập, trong khi những tiểu bang khác hạn chế thông tin này đối với các đảng phái chính trị.

Tình báo Mỹ đã nhiều lần cảnh báo rằng Nga, Iran và Trung Quốc đã tham gia vào các nỗ lực tung thông tin sai lệch trên mạng xã hội nhằm gây ảnh hưởng đến các cử tri Mỹ.

Năm 2016, các quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giám sát các hoạt động tấn công mạng và hoạt động trên mạng xã hội nhằm giúp Trump giành chiến thắng trước đảng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Cáo buộc Iran sử dụng tên của Proud Boys trong email được đưa ra sau khi Trump từ chối giữ khoảng cách và có vẻ khuyến khích nhóm, vốn đã xuất hiện tại các cuộc mít tinh chính trị và được trang bị vũ khí mạnh và đe dọa những người khác.

Vào đầu tháng 10, 13 người đàn ông ở Michigan, một số người trong số họ tự nhận mình là thành viên nhóm Proud Boys, đã bị bắt vì âm mưu bắt cóc thống đốc đảng Dân chủ của bang.

Giám đốc FBI Christopher Wray nhấn mạnh rằng hệ thống bầu cử của Mỹ vẫn an toàn.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không dung thứ cho sự can thiệp của nước ngoài vào các cuộc bầu cử của chúng tôi hoặc bất kỳ hoạt động tội phạm nào đe dọa tính tôn nghiêm của lá phiếu của bạn hoặc làm suy yếu lòng tin của công chúng vào kết quả của cuộc bầu cử”.