Mỹ: Cháy rừng nghiêm trọng ở California, gần 8.000 dân phải sơ tán

(VOH) - Lực lượng chữa cháy tại bang California, Mỹ đang ra sức dập tắt đám cháy rừng nghiêm trọng khiến gần 8.000 dân phải sơ tán khẩn cấp.

Hơn 1.300 lính cứu hỏa, nhiều máy bay trực thăng và vòi rồng chữa cháy đã được huy động để khống chế đám cháy rừng đang lây lan ngoài tầm kiểm soát tại bang California của Mỹ, đe dọa hàng ngàn người dân ở khu vực phía Đông thành phố Los Angeles.

Đám cháy có tên Apple Fire bắt đầu khởi phát từ thứ Sáu tuần trước tại khu vực Thung lung Valley, gần thành phố Beaumont, quận Riverside, phía nam tiểu bang California. Cho đến nay đám cháy vẫn đang lan nhanh, chưa có dấu hiệu suy giảm và diện tích rừng bị ảnh hưởng đã lên đến 8.032 ha. Nhiều khu vực bị cháy có địa hình hiểm trở như nằm trên sườn đồi dốc, gồ ghề khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Mỹ: Cháy rừng nghiêm trọng ở California, gần 8.000 dân phải sơ tán

Vụ cháy rừng có tên Apple Fire bùng phát tại khu vực đồi núi ở Thung lũng Valley từ cuối tuần trước đến nay vẫn chưa thể dập tắt. Ảnh: Wildfire Today/NASA

Nhiều hình ảnh được đăng tải cho thấy các cột khói khổng lồ trên bầu trời, lửa bao trùm lan rộng dọc theo những ngọn núi. Ít nhất 2.600 ngôi nhà bị thiêu rụi và khoảng 7.800 người dân đã được yêu cầu sơ tán khẩn cấp đến nơi an toàn. Tất cả các địa điểm sơ tán sẽ tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19 như sàng lọc nhiệt độ khi vào, yêu cầu người dân đeo khẩu trang và đảm bảo các quy định về giãn cách xã hội.

Lượng khói khổng lồ do cháy rừng vẫn nhìn thấy được ở vị trí cách xa. Ảnh: BBC

Mỹ: Cháy rừng nghiêm trọng ở California, gần 8.000 dân phải sơ tán

Đám cháy lan nhanh trên địa hình đồi núi phức tạp khiến công tác chữa cháy gặp khó khăn. Lực lượng hùng hậu gồm hàng ngàn lính cứu hỏa và trực thăng, máy bay chữa cháy đã được huy động. Ảnh: The Independent Eagle

Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ cho biết khói từ đám cháy đã được nhìn thấy lan sang đến tận khu vực Phoenix, Arizona cách đó đến 482km về phía đông. Cơ quan chức năng cho biết điều kiện thời tiết hiện tại trong khu vực với nền nhiệt cao, độ ẩm thấp và thảm thực vật khô trong khu vực đã góp phần khiến đám cháy lan rộng.

Đây là trận cháy rừng mới nhất bùng phát sau khi một vài vụ cháy rừng xảy ra tại phía nam bang California trong điều kiện nhiệt độ tăng cao và độ ẩm thấp. Những ngày gần đây, một số vùng nội địa và khu vực thung lũng tại Nam California đã ghi nhận nền nhiệt tăng cao kỷ lục trong một ngày.