Chờ...

Mỹ có kế hoạch thay Thủ tướng Netanyahu?

VOH - Một quan chức cấp cao Israel vừa nói rằng, báo cáo của tình báo Mỹ là không chấp nhận được. Đây là nỗ lực nhằm lật đổ thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Trước đó tình báo Mỹ trong bản phân tích phát hành công chúng cho biết, chính phủ của thủ tướng Benjamin Netanyahu có thể gặp nguy hiểm nếu xử lý không êm xuôi cuộc xung đột tại Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: NPR
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: NPR

Quan chức này nói tiếp: “Những người bầu thủ tướng là công dân Israel chứ không phải nước nào khác. Israel không phải là quốc gia được Mỹ bảo hộ mà có độc lập, chủ quyền và dân chủ. Chúng tôi hy vọng bạn bè sẽ hành động để lật đổ chế độ khủng bố của Hamas chứ không phải chính phủ dân cử ở Israel.”

Trong phần đánh giá về Israel, tài liệu của tình báo Hoa Kỳ viết: “Sự mất lòng tin vào khả năng điều hành của thủ tướng Netanyahu ngày càng sâu sắc. Chúng đã lan rộng trong công chúng từ trước chiến tranh. Dự kiến sẽ có những cuộc biểu tình lớn yêu cầu ông từ chức và bầu cử lại. Một chính phủ khác ôn hòa hơn lên nắm quyền, là có khả năng.”

Theo truyền thông Israel, mâu thuẫn giữa thủ tướng Netanyahu và Nhà Trắng đang ngày càng lớn. Lãnh đạo Israel quyết sẽ không lùi bước.

Cũng theo báo cáo của phía Mỹ, Israel có thể bị Hamas đe dọa trong nhiều năm tới, bất chấp lời khẳng định muốn loại bỏ hoàn toàn tổ chức này, và ông Netanyahu thề sẽ giành chiến thắng.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Hoa Kỳ ngày càng tăng, mới đây ông Netanyahu nói với hội nghị các nhà lãnh đạo bảo thủ của Hoa Kỳ rằng, ông đánh giá cao sự hỗ trợ từ tổng thống Joe Biden và Nhà Trắng, hy vọng điều đó sẽ tiếp tục. Nhưng Israel sẽ chiến đấu tới cùng và giành chiến thắng bất kể kẻ thù là ai. Ông khẳng định, Quốc hội Mỹ và đa số người dân Mỹ đứng về phía Israel.