Động thái này - xuất phát từ cuộc điều tra được tiến hành dưới thời chính quyền trước - diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang ‘mắc kẹt’ trong một cuộc chiến thương mại lớn liên quan đến thuế quan của Tổng thống Donald Trump và có thể làm gia tăng căng thẳng hơn nữa.
"Tàu thuyền và hoạt động vận chuyển đóng vai trò quan trọng đối với an ninh kinh tế của Mỹ và sự lưu thông thương mại tự do", Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer cho biết trong tuyên bố công bố các loại phí mới, phần lớn sẽ có hiệu lực vào giữa tháng 10 tới.

Theo quy định mới, phí theo tấn hoặc theo container sẽ được áp dụng cho mỗi chuyến đi của tàu Trung Quốc đến Mỹ, chứ không phải tại mỗi cảng như một số người trong ngành lo ngại.
Phí này chỉ được đánh giá tối đa 5 lần mỗi năm và có thể được miễn nếu chủ sở hữu đặt hàng một tàu do Mỹ đóng.
Ngành đóng tàu của Mỹ chiếm ưu thế sau Thế chiến thứ hai, nhưng đã suy giảm dần và hiện chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu.
Ngành này hiện do châu Á thống trị, trong đó Trung Quốc đóng gần một nửa số tàu được hạ thủy, tiếp theo là Hàn Quốc và Nhật Bản. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, ba nước châu Á này chiếm hơn 95% thị phần đóng tàu dân dụng.
Sẽ có mức phí riêng cho tàu do Trung Quốc vận hành và tàu do Trung Quốc đóng và cả hai đều sẽ tăng dần trong những năm tiếp theo.
Đối với tàu do Trung Quốc đóng, mức phí bắt đầu từ 18 đô la một NT hoặc 120 đô la một container - nghĩa là một tàu chở 15.000 container có thể phải chịu mức phí khổng lồ là 1,8 triệu đô la…
Ngày 18/4, Bắc Kinh cảnh báo rằng mức phí mới sẽ "gây bất lợi cho tất cả các bên".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lin Jian cho biết: "Chúng làm tăng chi phí vận chuyển toàn cầu, phá vỡ sự ổn định của chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu, gia tăng áp lực lạm phát trong nước Mỹ và gây tổn hại đến lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ".
"Cuối cùng, họ sẽ không thành công trong việc phục hồi ngành đóng tàu của Mỹ", ông nói.